posttoday

ลุ้นทิศทางตลาดข้าวโลกอีก3เดือนจ่อราคาขยับ

30 พฤษภาคม 2560

เอกชนประเมินราคาข้าวตลาดโลกขาขึ้น คาด 3 เดือน จ่อขยับขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ หลังกำลังบริโภคข้าวสูงขึ้น

เอกชนประเมินราคาข้าวตลาดโลกขาขึ้น คาด 3 เดือน จ่อขยับขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ หลังกำลังบริโภคข้าวสูงขึ้น

นายเจอรามี ซวินเกอร์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไรซ์ เทรดเดอร์ เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาข้าวตลาดข้าวมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น โดยประเมินว่า ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ราคาข้าวขาวคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 20  เหรียญสหรัฐ เป็นผลจากผลผลิตข้าวในโลกอยู่ในระดับค่อนข้างตึงตัว ทำให้ข้าวไม่อยู่ในภาวะล้นตลาด ขณะที่สต๊อกข้าวของไทยได้ลดลงไปแล้ว จึงไม่มีผลเรื่องแรงกดดันราคาข้าว รวมถึงมีความต้องการซื้อ จากทั้งประเทศจีน แอฟริกา และฟิลิปปินส์ มากขึ้น ทำให้ตลาดข้าวโลกกลายเป็นตลาดของผู้ขาย แทนที่จะเป็นตลาดของผู้ซื้อ ส่วนปัจจุบันราคาข้าวขาวเวียดนามต่ำกว่าไทยประมาณ 70-80 เหรียญสหรัฐ/ตัน ถือเป็นราคาถูกเกินไป

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัจจุบันราคาซื้อขายข้าวขาวล่วงหน้าของไทยในตลาดโลกอยู่ที่ 425 เหรียญสหรัฐ/ตัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนก่อน 60 เหรียญสหรัฐ ซึ่งอยู่ที่ 365 เหรียญสหรัฐ/ตัน เป็นผลมาจากผลผลิต (ซัพพลาย) ข้าวในตลาดโลกที่ลดลง มาก มาจากผลผลิตของเวียดนามไม่สูงตามที่คาดการณ์ไว้ และการระบายข้าวเพื่อการบริโภคของไทยหมดลง ส่วน ราคาข้าวเวียดนามอยู่ที่ 380 เหรียญสหรัฐ/ตัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ การค้าข้าวไทยและทิศทางในอนาคตในงาน Thailand Rice Convention 2017 ว่า รัฐบาลไทยมีแผนยุทธศาสตร์ในการ ผลักดันข้าวไทยเป็นระยะเวลา 5 ปี สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศไทย 20 ปี โดยรัฐบาลส่งเสริมชาวนาไทย 4 ล้านครัวเรือน หรือ 10 ล้านเกษตร สู่การเป็นเกษตรกรที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ยกระดับให้เป็นสมาร์ทฟาร์เมอร์

ภาพประกอบข่าว