posttoday

ผู้โดยสารสุวรรณภูมิพุ่ง60ล้าน

29 พฤษภาคม 2560

ทอท.คาดผู้โดยสารสุวรรณภูมิปีนี้แตะ 60 ล้านคน ทัวร์จีนหายไม่กระทบ

ทอท.คาดผู้โดยสารสุวรรณภูมิปีนี้แตะ 60 ล้านคน ทัวร์จีนหายไม่กระทบ

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ปี 2560 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 59 ล้านคน หรือประมาณ 5% โดยเฉพาะในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้พบว่า เดือน ก.พ. มีปริมาณผู้โดยสารต่อวันสูงสุดอยู่ที่ 1.95 แสนคน ขณะที่ปริมาณเที่ยวบินสูงสุด เดือน ก.พ. ประมาณ 1,300 เที่ยวบิน/วัน สำหรับปีที่ผ่านมามีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 55.9 ล้านคน

“ตัวเลขสะท้อนว่าปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจากยังมีผู้โดยสารจากประเทศอื่นมาทดแทน อีกทั้งช่วงที่ผ่านมามีสายการบินใหม่ๆ ขอเข้ามาใช้บริการตลอด โดยเฉพาะสายการบินของจีนและญี่ปุ่น”นายศิโรตม์ กล่าว

ทั้งนี้ ทสภ.จะเร่งหามาตรการรองรับเพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งเพิ่มที่จอดรถ เพิ่มช่องจอดรถแท็กซี่ จากเดิม 50 เป็น 64 ช่องจอด เพิ่มห้องน้ำ และให้ผู้โดยสารใช้ระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

นายศิโรตม์ กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีแนวคิดจะให้ผู้โดยสารชาวต่างชาติใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติที่มีอยู่ทั้งขาเข้าและขาออกได้ด้วย จากเดิมจะให้ใช้ได้เฉพาะคนไทยเท่านั้น เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลดความแออัด แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับความนิยมจากคนไทยเท่าที่ควร

ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่เป็นคนไทยเข้า-ออกประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 20-25% ของผู้โดยสารทั้งหมด และในจำนวนนี้มี 60% ที่ใช้บริการเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ ดังนั้นนอกจากจะประชาสัมพันธ์ให้คนไทยมาใช้มากขึ้นแล้ว ยังมีแนวคิดร่วมมือกับประเทศต่างๆ โดยจะเริ่มจากสิงคโปร์และฮ่องกง เพื่อให้สามารถใช้บริการเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติได้ด้วย