posttoday

พณ.เดินหน้าผลักดันจันทบุรีเป็นฮับผลไม้ประเทศ

26 พฤษภาคม 2560

“พาณิชย์” เดินหน้าผลักดันจันทบุรีเป็นฮับผลไม้ประเทศ ผุดโครงการออฟไลน์ทูออนไลน์เปิดตัวเว็บไซต์เป็นตลาดกลางผลไม้ออนไลน์ของจันทบุรี

“พาณิชย์” เดินหน้าผลักดันจันทบุรีเป็นฮับผลไม้ประเทศ ผุดโครงการออฟไลน์ทูออนไลน์เปิดตัวเว็บไซต์เป็นตลาดกลางผลไม้ออนไลน์ของจันทบุรี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การผลักดันให้จังหวัดจันทบุรีเป็นศูนย์กลางทางการค้าผลไม้ออนไลน์ของภูมิภาคตะวันออกและของประเทศนั้น  ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เปิดตัวโครงการออฟไลน์ทูออนไลน์แอดจันทบุรี (Offline 2 Online @ จันทบุรี) โดยได้เปิดตัวเว็บไซต์  www.eastfruit.org ซึ่งเป็นเว็บที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตลาดกลางผลไม้ออนไลน์ให้กับเกษตรกรชาวสวนในจังหวัดจันทบุรี ใช้เป็นช่องทางในการค้าขายผลไม้ออกสู่ตลาด และเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคได้สั่งซื้อผลไม้จากเกษตรกรโดยตรง

“ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้เข้าไปส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-คอมเมิร์ซ แก่ชาวสวน และกลุ่มบิซคลับ จังหวัดจันทบุรี เพื่อให้ร่วมกันพัฒนาตลาดผลไม้อย่างครบวงจร ทั้งการจำหน่ายผ่านระบบออฟไลน์ ซึ่งเป็นการค้าขายในรูปแบบเดิม และระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นการค้าขายในรูปแบบใหม่ที่กำลังมีการขยายตัว เพื่อผลักดันไปสู่เป้าหมายที่จะทำให้จันทบุรีเป็นฮับผลไม้แห่งเอเชีย”

อย่างไรก็ตาม การนำร่องโครงการที่จังหวัดจันทบุรี เนื่องจากจันทบุรีมีผลไม้เมืองร้อนเป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก รวมถึงมีพรมแดนติดกับกัมพูชา และมีปริมาณการค้าชายแดนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการขายส่งผลไม้สูงถึง 3 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งหากรวมมูลค่าเพิ่มจากการทำตลาดแล้วจะสูงถึง 2 แสนล้านบาท จึงมีความเหมาะสมที่จะเป็นพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาผลผลิตด้านผลไม้ที่มีคุณภาพ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงฯจะทำการสำรวจความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี เพิ่มเติม เพื่อกำหนดแนวทางและรูปแบบการพัฒนาให้มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภทสามารถพัฒนาทักษะและขยายโอกาสทางการตลาดด้วยระบบการค้าออนไลน์แบบครบวงจรได้เช่นเดียวกัน โดยใช้จันทบุรีโมเดลเป็นต้นแบบ