posttoday

พณ.เร่งแก้ปัญหาราคาเงาะตกต่ำ

23 พฤษภาคม 2560

“อภิรดี” สั่ง “พาณิชย์” แก้ปัญหาเงาะในจันทบุรีราคาตกต่ำเหตุผลผลิตกระจุกตัว เร่งจับมือ Bizclub กระจายเงาะไปยังจังหวัดต่างๆและตลาดซีแอลเอ็มวี

“อภิรดี” สั่ง “พาณิชย์” แก้ปัญหาเงาะในจันทบุรีราคาตกต่ำเหตุผลผลิตกระจุกตัว เร่งจับมือ Bizclub กระจายเงาะไปยังจังหวัดต่างๆและตลาดซีแอลเอ็มวี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เงาะในจังหวัดจันทบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาราคาเงาะตกต่ำ โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าราคาเงาะที่ลดลงเนื่องจากต้นสัปดาห์ก่อนฝนตกหนัก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ต่อมากลางสัปดาห์สามารถเก็บผลผลิตได้ ทำให้ปริมาณเงาะเลยกระจุกตัว จึงส่งผลต่อราคาที่ปรับลดลง

“ขณะนี้ได้ประสานงานเชื่อมโยงให้มีการซื้อขาย ทำให้ราคาเงาะปรับตัวดีขึ้นแล้ว และตลาดค้าขายก็เข้าสู่ภาวะปกติ โดยราคาหน้าสวนปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 25-26 บาท ขณะที่ตลาดผลไม้หลัก เช่น ตลาดวัดศรีเมืองเนินสูง ก็มีพ่อค้าจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาซื้อผลไม้กันมากขึ้น”

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี เช่น ประธานหอการค้าจังหวัด ประธานบิซคลับ (Bizclub) เตรียมแผนการกระจายเงาะทั้งในประเทศและส่งไปกัมพูชาและเวียดนาม โดยบิซคลับจะเป็นแกนหลักในการหาตลาดรวมทั้งประสานกับบิซคลับ 77 จังหวัดตั้งเป็นบิซชอป เพื่อรองรับผลผลิตส่วนเกิน และมีแผนการขยายตลาดไปต่างประเทศ นอกเหนือจากซีแอลเอ็มวี อาทิ อินเดีย และประเทศแถบตะวันออกกลาง

ขณะเดียวกัน ยังได้ผลักดันให้เกษตรกรทยอยเก็บเกี่ยว ไม่ให้เก็บเกี่ยวพร้อมกัน เพื่อให้ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดสมดุลกับความต้องการ และส่งเสริมให้มีการนำเงาะไปแปรรูป โดยใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย ล่าสุดได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) สนับสนุนนำผลงานวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร เช่น เทคโนโลยีการคว้านเมล็ดเงาะ ศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์จากเปลือกเงาะ และน้ำตาลสกัดจากเงาะ เป็นต้น และเมื่อผลิตออกมาได้แล้ว กระทรวงฯ ก็จะช่วยหาตลาดรองรับให้ต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรมโปรโมตผลไม้ไทย กระทรวงฯได้ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี จัดงานมหานครผลไม้ 2017 ระหว่างวันที่ 3-11 มิ.ย. 2560 ณ ศูนย์ราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี โดยในงานได้เชิญผู้ค้าจากต่างประเทศ 13 ประเทศ รวม 150 ราย เข้าร่วมชมงานและชิมผลไม้ไทย และยังจัดให้มีตลาดเฉพาะสินค้าผลไม้ (Magnet Market) ในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่มาก เพื่อให้ชาวต่างชาติได้บริโภคบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ซึ่งมีแผนเปิดตลาด 6 แห่ง เปิดแล้ว 1 แห่ง ณ ศูนย์การค้า Think Park เชียงใหม่  และจะทยอยเปิดอีก 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าจังซีลอนจังหวัดภูเก็ต ศูนย์การค้ามาบุญครอง กรุงเทพฯ  ตลาดเนินสูงจังหวัดจันทบุรี  ตลาดอุดรเมืองทองจังหวัดอุดรธานี ตลาดน้ำคลองแหจังหวัดสงขลา