posttoday

ตั๋วร่วมอืดเปิดใช้25%

20 พฤษภาคม 2560

สนข.ยอมรับตั๋วร่วมเริ่มใช้เดือน ต.ค.แค่บางส่วน อ้างอุปสรรคติดตั้งระบบมีเวลาแค่ 3-4 ชั่งโมง/วัน

สนข.ยอมรับตั๋วร่วมเริ่มใช้เดือน ต.ค.แค่บางส่วน อ้างอุปสรรคติดตั้งระบบมีเวลาแค่ 3-4 ชั่งโมง/วัน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.อยู่ระหว่างเร่งรัดให้ผู้ประกอบการระบบขนส่งในเมืองหลวงดำเนินการติดตั้งระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย. เพื่อเริ่มต้นเปิดให้บริการประชาชนเชื่อมต่อระบบขนส่งด้วยบัตรใบเดียวภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ในระบบขนส่งหลัก ได้แก่ รถเมล์โดยสาร ขสมก. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีเขียว และรถไฟฟ้าสายสีม่วง

อย่างไรก็ตาม จากความคืบหน้าล่าสุดที่ผู้ให้บริการกำลังติดตั้งระบบตั๋วร่วมและเครื่องอ่านบัตรคาดว่าต้นเดือน ต.ค. ตั๋วร่วมน่าจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% ซึ่งอยากให้สามารถใช้บริการได้ประมาณ 25% ก่อนในทุกระบบ เพราะถ้าทำไม่ได้เลยจะถือว่าการทำนโยบายนี้ล้มเหลว

"ต้องเข้าใจว่าการติดตั้งและการทดสอบระบบตั๋วร่วมให้แล้วเสร็จครบทั้งหมดทุกสถานีภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ คงเป็นเรื่องยาก เพราะเวลาในการทำงานมีน้อยมากเพียง 3-4 ชั่วโมง/วัน ตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนถึง 04.00 น. เท่านั้น โดยเวลาในขณะที่ให้บริการเวลา 05.00-24.00 น. จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย เนื่องจากมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่" นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า สนข.มีแนวทางดำเนินการในช่วงแรกนั้นอาจให้เริ่มใช้บัตรแมงมุมได้ที่สถานีร่วมระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินก่อน เช่น สถานีรถไฟฟ้าหมอชิตกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักรและสถานีรถไฟฟ้าอโศก กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสุขุมวิท เป็นต้น รวมถึงช่องที่จะใช้บัตรตั๋วร่วมอาจให้ใช้ได้บางช่องก่อน เช่น มี 8 ช่อง เดิมจะให้ปรับใช้ได้ทุกช่อง ก็ให้ปรับใช้ได้ 1-2 ช่องก่อน ขณะที่รถเมล์ ขสมก.ก็อาจใช้ได้บางคันก่อน

กรณียกเลิกค่าแรกเข้าในระบบ ขนส่งต่างๆ เพื่อลดราคาค่าโดยสารให้กับผู้ที่ใช้ตั๋วร่วมนั้นยังคงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องรอให้เปิดใช้บริการได้ครบทั้งหมดในทุกระบบก่อน เพื่อประเมินข้อมูลผู้ใช้และรายได้ของตั๋วร่วมแล้ว นำไปต่อรองกับหน่วยงานที่ให้บริการ ระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดราคาค่าโดยสารสำหรับผู้ที่ใช้บัตรแมงมุม โดยเฉพาะ เส้นทางที่ดึงดูดประชาชน เช่น สายสีน้ำเงิน สายสีเขียว