posttoday

พาณิชย์มั่นใจ สัมพันธ์การค้าสหรัฐยังแน่น

19 พฤษภาคม 2560

"พาณิชย์" ย้ำสหรัฐยังสานการค้ากับไทยชวนลงทุนปิโตรเคมีและก๊าซธรรมชาติ

"พาณิชย์" ย้ำสหรัฐยังสานการค้ากับไทยชวนลงทุนปิโตรเคมีและก๊าซธรรมชาติ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับรองผู้ช่วยเลขานุการประจำภูมิภาคเอเชีย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐถึงแนวนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐ และการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยสหรัฐย้ำว่าจะมุ่งสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนกับไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้เชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุนในสาขาปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่ยังมีโอกาสขยายตัวสูงด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงรายละเอียดของคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐ (Executive Order) ในการประเมินสาเหตุหลักของการขาดดุลการค้าสหรัฐกับประเทศคู่ค้า และการพิจารณาทบทวนข้อผูกพันและการบังคับใช้ความตกลงทางการค้าที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ นำมาสู่การประเมินข้อมูลด้านความสัมพันธ์ทางการค้าของสหรัฐ กับประเทศ คู่ค้าอย่างรอบด้าน ซึ่งทุกประเด็นที่สหรัฐต้องการ ไทยได้ชี้แจงข้อมูลการทำงานในช่วงที่ผ่านมาที่มีความโปร่งใสอยู่แล้ว

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะหารือเชิงเทคนิคผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐในวันที่ 19 พ.ค.นี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าแก้ไขปัญหา โดยกระทรวงคาดว่าการหารือระหว่างสองฝ่ายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะส่งผลในทิศทางบวก ช่วยให้สหรัฐยกระดับไทยจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษมาอยู่อันดับที่ดีขึ้น