posttoday

ลุยตลาดข้าวครบวงจร

06 พฤษภาคม 2560

เกษตรฯ เดินหน้าแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรหลัง ครม.อนุมัติงบ 2.5 หมื่นล้าน

เกษตรฯ เดินหน้าแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรหลัง ครม.อนุมัติงบ 2.5 หมื่นล้าน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบ วงจร เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืนใน 3 แนวทาง ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณดำเนินการไว้ 2.5 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ การผลิตข้าวด้วยเมล็ดพันธุ์ดี การ ลดต้นทุนการผลิตด้วยโครงการเกษตรแปลงใหญ่ และการเชื่อมโยงตลาด

ทั้งนี้ ปี 2560 จะใช้งบกลาง 1,087 ล้านบาท มีพื้นที่เป้าหมาย 20.68 ล้านไร่ เกษตรกร 1.63 ล้านราย ใน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ ส่งเสริมการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ปี 2560 กลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรในพื้นที่ 21 จังหวัด ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ ที่เชื่อถือได้ โดยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ ข้าวหอมมะลิราคาถูกให้แก่เกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการ 6 หมื่นครัวเรือน รวมเมล็ดพันธุ์ข้าว 4.5 ล้านกิโลกรัม (กก.) อัตราการช่วยเหลือครัวเรือนละไม่เกิน 5 ไร่ ไร่ละ 15 กก. มีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ต.ค. 2560 วงเงินรวม 57 ล้านบาท

สำหรับโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในส่วนนาแปลงใหญ่ 300 ไร่ขึ้นไป ปี 2560-2564 สนับสนุนให้เกษตรกรรวมตัวกันเพื่อ การผลิตและจำหน่ายโดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน และสามารถลดต้นทุน โดย มีเป้าหมาย 1.88 หมื่นกลุ่ม พื้นที่ 19.3 ล้านไร่ ใช้งบประมาณ 16,117 ล้านบาท มีการส่งเสริมด้านการพัฒนาการผลิต ข้าว เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิต สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวและเครื่องจักรกลการเกษตร ตลอดจนการตรวจรับรองตรวจคุณภาพ GAP แบบกลุ่ม

นอกจากนั้น ยังมีโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ ปี 2560-2564 โดยตั้งเป้าหมายให้มีการจัดการพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์ 1 ล้านไร่ ภายใน 5 ปี โดยสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่ม เพื่อผลิตข้าวอินทรีย์ในพื้นที่ที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการให้เป็นนาอินทรีย์ได้ โดยมีพื้นที่รวมกันตั้งแต่ 100 ไร่ ขึ้นไป สนับสนุนเงินอุดหนุนให้เกษตรกร เพื่อชดเชยปริมาณผลผลิตที่ลดลง จากการทำนาอินทรีย์ในช่วงแรก และให้เงินสนับสนุนเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกษตรกรมุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยน ให้ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบ โดยผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มขึ้น ในปีที่ 2 และ 3 จนได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์