posttoday

คมนาคมเบรกรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย

05 พฤษภาคม 2560

รมว.คมนาคมสั่งเบรกรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยาย หลังเคลียร์หนี้กทม.ไม่ลงตัว

รมว.คมนาคมสั่งเบรกรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยาย หลังเคลียร์หนี้กทม.ไม่ลงตัว

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล   รักษาการผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ว่าที่ประชุมมีมติให้ชะลอแผนการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา เพื่อรอความชัดเจนเรื่องการโอนหนี้สินระหว่าง รฟม.กับกรุงเทพมหานคร(กทม.) สำหรับบริหารเดินรถทั้ง 2 เส้นคือ ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการและช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตให้กับ กทม.ด้วย ซึ่งตามกำหนดเดิมการประชุมครั้งนี้จะมีการสรุปรายละเอียดเพื่อเสนอขออนุมัติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภายในเดือน มิ.ย.นี้  อย่างไรก็ตามขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยซึ่งรับผิดชอบและกำกับดูแล กทม. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายละเอียดข้อมูลเพื่อเตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงินรวม  60,815  ล้านบาท  เพื่อนำมาชำระหนี้ค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ประกอบด้วย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 21,403 ล้านบาท  และหมอชิต-สะพานใหม่ - คูคต 39,412 ล้านบาท  แต่ทั้งนี้หากโอนสิทธิการบริหารรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วงให้ กับ  กทม.แล้ว เท่ากับว่าจะโอนอำนาจการตัดสินใจในการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายของโครงการสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา เป็นอำนาจของกทม.ว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่

“เรื่องนี้ นายอาคมจะมีการหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติสรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อสอบถามรายละเอียดและความชัดเจนต่างๆ เพราะการตัดสินที่จะอนุมัติงบประมาณดังกล่าวขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลังเป็นหลัก ขณะที่การเปิดเดินรถ 1 สถานีช่วงแบริ่ง-สำโรงนั้นจะมีการพิจารณากำหนดเป็นค่าเช่ารางไปก่อนโดยประเมินค่าเช่ารางเดือนละ 8 ล้านบาท เพราะรวมค่าใช้จ่ายที่ รฟม.รับผิดชอบในการดูแลและซ่อมบำรุงด้วย  “ นายธีรพันธ์กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง มีการเสนอให้ รฟม.ชะลอการดำเนินโครงการไว้ก่อน  เนื่องจากเห็นว่าหากมีการโอนการบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ กทม.แล้ว  การดำเนินการส่วนต่อขยายดังกล่าว ทาง กทม. อาจไม่เห็นด้วย เนื่องจากปริมารผู้โดยสารมีไม่มาก  ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต รฟม.ก็ชะลอเรื่องไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการระทรวงมหาดไทย ได้เรียกตัวแทนผู้บริหาร กทม.และ รฟม. เข้าไปสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องการโอนหนี้ภาระค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วงแต่การพิจารณาตัดสินใจทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังเป็นหลัก  โดยตามแผนนั้น กทม.จะเสนอผ่านกระทรวงมหาดไทย ขอให้ ครม.อนุมัติงบประมาณเพื่อชำระภาระหนี้ค่าก่อสร้างทั้งหมดในขณะที่การดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลในยุคนี้จะเน้นการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบของ พีพีพี เพื่อเป็นการลดภาระการลงทุนของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว