posttoday

คมนาคมตีกลับรถไฟเร็วสูงไทย-จีนให้รฟท.ศึกษาเพิ่ม

03 พฤษภาคม 2560

คมนาคมตีกลับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ให้จัดทำข้อมูลเพิ่ม-ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆ

คมนาคมตีกลับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ให้จัดทำข้อมูลเพิ่ม-ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ตีกลับให้ รฟท.ไปศึกษารายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท เนื่องจากรายงานดังกล่าว ยังไม่สมบูรณ์ 100% เพราะยังขาดการประเมินความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงผลกระทบที่จะตามมา เช่น ถ้าผู้โดยสารต่ำกว่าเป้า 10%จะส่งผลกระทบต่อรายได้อย่างไร หรือถ้าผู้โดยสารต่ำกว่าเป้าหมาย 20% จะส่งผลอย่างไร

นายอานนท์กล่าวต่อว่า รถไฟจะเร่งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมและนำเสนอโครงการให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เห็นชอบอีกครั้งเพื่อเสนอกลับมายังกระทรวงก่อนส่งต่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะนำเสนอบอร์ดให้พิจารณาได้เร็วที่สุดช่วงปลายเดือนพ.ค. นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบอร์ด รฟท.ได้เห็นชอบโครงการรถความเร็วสูง ไทย-จีน มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและให้นำเข้าบอร์ด เพื่อขอเห็นชอบใหม่ เนื่องจากต้องการให้พิจารณาข้อมูลที่ได้ศึกษาเพิ่มเติมทั้งหมด เพื่อความรอบคอบและสมบูรณ์ของโครงการ