posttoday

เล็งพีพีพีสนามบิน รอภาครัฐเคาะก.ค.

29 เมษายน 2560

ทย.หวังเปิดพีพีพีลงทุนสนามบิน 29 แห่ง รอสรุปความเห็นหลังเดินสายถกเวทีรัฐ-เอกชนก่อนเสนอคมนาคมเคาะ ก.ค.นี้

ทย.หวังเปิดพีพีพีลงทุนสนามบิน 29 แห่ง รอสรุปความเห็นหลังเดินสายถกเวทีรัฐ-เอกชนก่อนเสนอคมนาคมเคาะ ก.ค.นี้

นายดรุณ  แสงฉาย  อธิบดีกรม ท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนในแนวทางการบริหารกลุ่มท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ว่าได้รับฟังเสียงสะท้อน ในการศึกษาความต้องการของตลาดและผู้ประกอบการในสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศ 29 แห่ง เพื่อรับฟังความ คิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งเอกชนรายใหญ่ รัฐวิสาหกิจ และนักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมบริหารสนามบินรองรับในการก้าวขึ้น เป็นฮับการบินของภูมิภาคอาเซียนตอบสนองตลาดการบินที่เติบโตอย่างมาก ตามรายได้ของประชากรอาเซียน

ทั้งนี้ สนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยานมีศักยภาพ จึงต้องการให้เอกชนเข้ามาร่วมบริหารและพัฒนา ส่วนจะเป็นรูปแบบให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ (พีพีพี) หรือรับจ้างบริหาร ต้องรอผลสรุปจากการฟังความคิดเห็นก่อน
อย่างไรก็ตาม เดือน พ.ค.จะลง พื้นที่ต่างจังหวัดรับฟังความเห็นอีก 4 ครั้ง ก่อนนำมาวิเคราะห์ และจัดทำเป็นรูปแบบที่เหมาะสมในการบริหารกิจการ ท่าอากาศยานทั้ง 29 แห่ง เสนอต่อ รมว.คมนาคม ต้นเดือน ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาออกเป็นแนวนโยบายต่อไป โดยคาดว่าในปีนี้น่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ก่อนในบางสนามบินที่มีความพร้อมด้านการลงทุน
รายงานข่าวจาก ทย.ระบุว่า สนามบิน ที่มีผู้สนใจอยากลงทุนมากที่สุด ได้แก่ สนามบินอุดรธานี สนามบินขอนแก่น สนามบินสุราษฎร์ธานี และสนามบินกระบี่