posttoday

พาณิชย์ดึงโรงงานแป้ง-เอทานอลซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกร

27 เมษายน 2560

"พาณิชย์" ดึงโรงแป้ง โรงงานเอทานอล รับซื้อมันสำปะหลังล็อตสุดท้ายจากเกษตรกร หลังนายกฯสั่งดูแลด่วน

"พาณิชย์" ดึงโรงแป้ง โรงงานเอทานอล รับซื้อมันสำปะหลังล็อตสุดท้ายจากเกษตรกร หลังนายกฯสั่งดูแลด่วน

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่ยังมีผลผลิตมันสำปะหลังเหลืออยู่ คาดว่าจะมีเหลืออีกประมาณ 6 ล้านตัน หรือประมาณ 20% จากยอดรวมผลผลิตปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 31 ล้านตัน ลงพื้นที่ไปสำรวจปริมาณผลผลผลิตมันสำปะหลังที่ยังคงเหลือว่ามีเท่าไร และให้ประสานงานกับ 4 สมาคมมันสำปะหลัง เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือรับซื้อหัวมันสำปะหลังจากเกษตร เพื่อดึงราคาให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ จากการประสานงานในเบื้องต้น โรงงานแป้งมันสำปะหลังจะขยายระยะเวลาการพักโรงงานออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะปิดโรงงานในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ เพราะปกติของทุกปี ช่วงนี้ผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดหมดแล้ว ขณะที่ลานมัน ก็พร้อมที่จะรับซื้อและรวบรวมหัวมันสดจากเกษตรกรในพื้นที่ๆ ห่างไกล เพื่อนำไปส่งให้โรงงานแป้งมันต่อไป

“กระทรวงฯขอให้เกษตรกรอย่าขุดมันที่ยังโตไม่เต็มที่ ยังอายุไม่ได้เกณฑ์ที่จะมีแป้ง เพราะขุดไป ก็มีแต่น้ำ ไม่มีแป้ง จะให้ขายได้ราคาดีคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งพาณิชย์จังหวัดต้องเข้าไปทำความเข้าใจ เพราะขุดช้าไปอีกนิด แต่ได้ราคาดีขึ้น ไม่ใช่ว่า จะเตรียมดินไปปลูกพืชอย่างอื่น ก็เลยขุดมันออก ทำแบบนี้ มันไม่ได้ราคา”น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้ประสานงานไปยังโรงงานผลิตเอทานอล เพื่อให้เข้ามารับซื้อมันสำปะหลัง เพื่อนำไปผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้น รวมทั้งหารือแผนการรับซื้อในระยะยาว หลังจากที่รัฐบาลได้เพิ่มสัดส่วนการใช้เอทานอลในน้ำมันดีเซลจากบี 5 เป็นบี 7 ทำให้มีความต้องการใช้มากขึ้น และยังมีแนวโน้มว่ากากน้ำตาลจะมีปริมาณน้อยลง ทำให้ความต้องการใช้มันสำปะหลังทำเอทานอลเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด กระทรวงฯ ได้มีการจัดตั้งวอร์รูม เพื่อช่วยดูแลและเข้าไปแก้ไขปัญหา หากมีปัญหาเกิดขึ้น โดยมีนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าทีม และยังได้มีการตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมา เพื่อรับแจ้งปัญหา และสถานการณ์เกี่ยวกับมันสำปะหลังจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกร สมาคมมันสำปะหลัง และผู้ประกอบการ