posttoday

"สมคิด" ดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมหนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

27 เมษายน 2560

รองนายกฯ สมคิด เยือนฮ่องกง หารือ ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมหนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

รองนายกฯ สมคิด เยือนฮ่องกง หารือ ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมหนุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย. 2560 ในวันที่ 27 เม.ย.  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ได้พบหารือแบบรายบริษัท(one on one) กับบริษัท Hybrid Kinetic ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกใหม่และแบตเตอรี่ลิเที่ยมที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ และปัจจุบันมีการตั้งสำนักงานและดำเนินการผลิตทั้งในจีน ในเซี่ยงไฮ้และมณฑลเจียงซู และประเทศสหรัฐฯ ในรัฐโคโลราโด

ทั้งนี้ บริษัท Hybrid Kinetic แสดงความสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทย หลังจากรัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า  โดยในการหารือครั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีได้ให้รายละเอียดถึงแนวนโยบายการให้การส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล พร้อมระบุว่ากิจการของบริษัทฯ เป็นกิจการเป้าหมายที่เป็นที่ต้องการของประเทศไทย 

อย่างไรก็ตาม ในปี 2553 Hybrid Kinetic ได้เริ่มดำเนินกิจการร่วมค้ากับ Anhui Jianghuai Automobile ในเมืองเหอเฝย ประเทศจีน ด้วยเงินลงทุน 295 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากสำเร็จจะนำไปสู่การผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่ออกสู่ตลาดต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทในปัจจุบัน ประกอบด้วย รถยนต์ เช่น Electric Bus และ Extended Range Car  ผลิตแบตเตอรรี่และระบบควบควม ประกอบด้วย แบตเตอรี่ลิเที่ยม(LTO) มอเตอร์ไฟฟ้าระบบควบคุมแบตเตอรี่(BMS) โมดูลแบตเตอรี่และกล่องแบตเตอรี่

รวมถึงผลิตอยู่ระหว่างการพัฒนาแกรฟีนเพื่อนำไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่น หน้าจอแสดงผล วงจรไฟฟ้า และเซชช์แสงอาทิตย์ที่มีน้ำหนักเบา บาง ยืดหยุ่นแต่ยังคงทน อุปกรณ์ทางการแพทย์ กระบวนการทางสารเคมีและอุตสาหกรรมต่างๆ   

นอกจากนี้  ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินการให้บริการทางการเงินด้วย