posttoday

แห่ยื่นซองประมูลข้าวเสื่อม 1.04 ล้านตัน

26 เมษายน 2560

เอกชน แห่ยื่นซองคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวเสื่อม 1.04 ล้านตัน 22 ราย เตรียมประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติและให้ยื่นซองราคา 28 เม.ย.นี้

เอกชน แห่ยื่นซองคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวเสื่อม 1.04 ล้านตัน 22 ราย เตรียมประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติและให้ยื่นซองราคา 28 เม.ย.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า วันนี้ (26 เม.ย.) กรมการค้าต่างประเทศได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นซองคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคทั้งคนและสัตว์ปริมาณ 1.04 ล้านตัน จำนวน 157 คลัง 37 จังหวัด โดยมีผู้สนใจร่วมยื่นซองคุณสมบัติ 22 ราย โดยกรมจะมีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติและให้ยื่นเสนอราคาและเปิดซองราคาในวันที่ 28 เม.ย.นี้

สำหรับ ข้าวสารในสต๊อกรัฐบาทเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคนและสัตว์ แบ่งเป็นข้าว 16 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100 % ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10%  เป็นต้น

ทั้งนี้  คุณสมบัติผู้เสนอซื้อจะต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ อีกทั้งต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำข้าวไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำข้าวดังกล่าวเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าข้าวปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบ โดยต้องนำไปใช้ในอุตสาหกรรมตามที่แจ้งไว้เท่านั้น หากพบกระทำผิดก็จะดำเนินการกฎหมายต่อไป  เพื่อป้องกันปัญหาการนำข้าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์และเข้าตลาดปกติ  ซึ่งข้าวส่วนใหญ่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมเอทานอล หรือไบโอแมส เป็นต้น