posttoday

เพิ่มค่าค้ำประกันทัวร์

26 เมษายน 2560

บอร์ดไกด์ไฟเขียว เพิ่มเงินค้ำประกันบริษัททัวร์ รอเสนอ รมว.ท่องเที่ยวฯ ก่อนชง ครม.ปลายเดือน เม.ย.นี้

บอร์ดไกด์ไฟเขียว เพิ่มเงินค้ำประกันบริษัททัวร์ รอเสนอ รมว.ท่องเที่ยวฯ ก่อนชง ครม.ปลายเดือน เม.ย.นี้

น.ส.วรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (บอร์ดไกด์) ว่า ที่ประชุมได้ผ่านการพิจารณาปรับขึ้นเงินค้ำประกันบริษัททัวร์ ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ 1.ทัวร์เฉพาะพื้นที่ จาก 1 หมื่น เป็น 5 หมื่นบาท 2.ทัวร์เส้นทางในประเทศ จาก 5 หมื่นบาท เป็น 1 แสนบาท 3.ทัวร์ต่างชาติเที่ยวไทย (อินบาวด์) จาก 1 แสนบาท เป็น 2 แสนบาท และ 4.ทัวร์คนไทยเที่ยวต่างประเทศ (เอาต์บาวด์) 2 แสน เป็น 5 แสนบาท โดยยืนยันการปรับขึ้นราคาดังกล่าว ตามที่เคยเสนอต่อนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การปรับราคาขึ้นในวงเงินเดิมโดยเฉพาะเอาต์บาวด์มีความสมเหตุสมผลช่วยยกระดับมาตรฐานบริษัทนำเที่ยวของประเทศไทย ให้เทียบเท่ากับชาติอาเซียน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีเงินค้ำประกันต่ำที่สุดในอาเซียน รวมถึงประเทศไทยไม่มีการปรับเงินค่าค้ำประกันมาตั้งแต่ปี 2535 ส่งผลให้กฎหมายบางฉบับไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

"หลังจากนี้เตรียมเสนอให้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาผ่านความเห็นชอบอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ปรับแก้ในประเด็นเรื่องของวงเงินคำว่าไม่ต่ำกว่าให้มีความชัดเจนมากขึ้น ก่อนนำเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาผ่านความเห็นชอบก่อนประกาศใช้เป็นกฎกระทรวงในลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาภายใน 1-2 เดือนนี้" น.ส.วรรณสิริ กล่าว

ด้าน นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า แอตต้าสนับสนุนแนวคิดการปรับเงินค้ำประกันดังกล่าว เพราะเป็นการยกระดับสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัททัวร์ แต่ต้องการให้ภาครัฐพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการบริษัททัวร์ที่อยู่ในระบบเดิม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด สามารถยืดระยะเวลาการชำระเงินค้ำประกันออกไปอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัว ขณะเดียวกัน กรมการท่องเที่ยว ต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตาม ทำงานคู่กับเอกชนเพื่อตรวจสอบบริษัททัวร์ที่อยู่นอกระบบด้วย