posttoday

รฟท.เปิดขายซองประมูลรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ภายในต้นพ.ค.

25 เมษายน 2560

รฟท.ยันเปิดขายซองประมูลโครงการทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 7.3พันล้านภายในสัปดาห์หน้า-เผยเอกชน 15 รายพร้อมชิงเค้ก

รฟท.ยันเปิดขายซองประมูลโครงการทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 7.3พันล้านภายในสัปดาห์หน้า-เผยเอกชน 15 รายพร้อมชิงเค้ก

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ด รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของร่างประกวดราคา(ทีโออาร์) )โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 7,340 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของบอร์ดไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยได้รับความเห็นว่าให้ผู้บริหาร รฟท.ไปเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆให้มีความชัดเจน และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จึงคาดว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ภายในเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมนี้แน่นอน เพราะเมื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย. หากไม่พบการแก้ไขในสาระสำคัญ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็ไม่ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดอีก สามารถเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ทันที แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ก็ต้องนำเข้าบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ก็อาจจะช้ากว่าเดิมประมาณ 1-2 วันเท่านั้น เช่น การปรับลดผลงานผู้เข้าร่วมประกวดราคาที่จะต้องเคยดำเนินโครงการที่มีมูลค่า 15% ของโครงการนี้ เหลือ 10% หากจะต้องปรับลดลงอีกก็ต้องนำเข้าบอร์ดพิจารณาอีก เป็นต้น อย่างไรก็ตามคาดว่าคงต้องมีการปรับลดราคากลางโครงการลงอีก แต่จะปรับอย่างไรยังไม่ทราบเพราะไม่ได้พิจารณาในที่ประชุมครั้งนี้

“ก็มีการตรวจดูทีโออาร์ที่เปิดรับฟังความคิดเห็นมา ส่วนใหญ่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น ไม่มีเรื่องใหญ่ๆที่จะต้องไปปรับปรุงเพิ่มเติม ก็ดูว่าอันไหนต้องปรับ อันไหนไม่ต้องปรับ บางอย่างก็ต้องแก้ให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ บางคำ บางเรื่องต้องตรวจสอบ ก็ต้องดูให้เป็นไปตามระเบียบ บางอย่างใส่รายละเอียดมากเกินไปทำให้ปฏิบัติยากก็ต้องไปพิจารณาปรับใหม่ เช่น การตรวจสอบเอกสารผลงานต่างๆ บางคนก็เป็นผลงานเก่าแล้ว เอกสารจะเอายังไง”นายวรวิทย์ กล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีข้อเสนอให้ผู้ที่เคยก่อสร้างงานโยธาตึกอาคาร คอนโดมีเนียมต่างๆสามารถเข้าร่วมประกวดราคาก่อสร้างรถไฟทางคู่ด้วยนั้นมองว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากผู้รับเหมาไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของระบบรางอีกทั้งยังการก่อสร้างยังใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ทั้งนี้พบว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ความสามารถในการก่อสร้างงานโยธาระบบรางด้วยตัวเองมีประมาณ 15 ราย ซึ่งแต่ละรายก็สามารถไปจับมือกับผู้ประกอบการรายอื่นเพื่อร่วมกันเสนอตัวเข้าร่วมประกวดราคาได้ ซึ่งหากพิจารณาจากจำนวนนี้ก็ถือว่ามากกว่าสัญญาที่ รฟท.จะต้องเปิดประกวดราคางานโยธารวม 10 สัญญา

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์เป็นครั้งที่ 2 ของโรงการทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ น่าจะไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์อะไรที่หนักมาก ดังนั้นหากไม่มีการปรับแก้ไขทีโออาร์ที่เป็นสาระสำคัญจนต้องนำเสนอเข้าบอร์ด รฟท.จะประกาศเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ในสัปดาห์หน้าแน่นอน

“สัปดาห์นี้คงประกาศขายเอกสารประกวดราคาไม่ทัน เพราะการเปิดรับฟังความคิดเห็น ต้องใช้เวลา 4 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 28 เม.ย. จากนั้นก็เป็นวันหยุดยาวอีก 3 วัน คือ เสาร์-อาทิตย์ และวันแรงงาน ก็ยังประกาศไม่ได้ เลยต้องประกาศสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.แทน”นายอานนท์ กล่าว