posttoday

มติคจร.ให้รถไฟฟ้าสายสีส้มสิ้นสุดที่บางขุนนนท์

25 เมษายน 2560

คจร.มีมติให้รถไฟฟ้าสายสีส้มสิ้นสุดที่บางขุนนนท์ป้องกันทับซ้อนเส้นทางสายสีแดง- ชง สนข.ศึกษารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี)

คจร.มีมติให้รถไฟฟ้าสายสีส้มสิ้นสุดที่บางขุนนนท์ป้องกันทับซ้อนเส้นทางสายสีแดง- ชง สนข.ศึกษารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ได้มีมติ เห็นควรให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน แนวเส้นทางรถไฟฟ้าให้สิ้นสุดที่สถานีบางขุนนนท์(ถ.จรัญสนิทวงศ์)ก่อนในระยะแรก เพื่อแก้ไขปัญหาการทับซ้อนเส้นทางระบบรางกับรถไฟ้ฟาสายนสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชของ รฟท. โดยเสนอให้ใช้สถานีบางขุนนนท์เป็นสถานีเชื่อมต่อเส้นทาง (Interchange) กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ

นอกจากนี้ทางคจร.ยังได้มอบหมายให้ สนข.ไปศึกษาความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-งามวงศ์วาน-เกษตรศาสตร์-ลำสาลี(บึงกุ่ม) ด้านความเหมาะสมของโครงการว่าจะดำเนินการเป็นรถไฟฟ้า หรือ โครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที โดยให้เวลาศึกษา 14 เดือนให้ได้ข้อสรุป เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของเมืองหลวงจากฝั่งตะวันออก-ฝั่งตะวันตก (East-West) ซึ่งต้องเชื่อมโยงสอดคล้องกับโครงข่ายขนส่งและจราจรในภาพรวมและการเชื่อมโยงโครงข่ายต่างๆทั้งทางยกระดับระหว่างวงแหวนรอบนอก กทม. ฝั่งตะวันออกโดยเฉพาะเชื่อมทางหลวพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 และศึกษาความเป็นไปได้การเชือมต่อโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลลย์เวย์) กับทางด่วนพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกทม. ฝั่งตะวันตกด้วย

นอกจากนั้นมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ดำเนินการในโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3สายเหนือตอน N2ส่วนต่อขยายกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (ถนนกาญจนภิเษก)