posttoday

รฟท.รื้อองค์กร ลุ้นรายได้ขยับ-ล้างหนี้แสนล้าน

24 เมษายน 2560

รฟท.หวังแผนปรับโครงสร้างองค์กร 6 ปีแรกสร้างรายได้ 6 หมื่นล้าน ล้างหนี้สะสม

รฟท.หวังแผนปรับโครงสร้างองค์กร 6 ปีแรกสร้างรายได้ 6 หมื่นล้าน ล้างหนี้สะสม

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาการปรับโครงสร้าง รฟท. และแนวทางการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ เพื่อฟื้นฟูกิจการและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในช่วง 6 ปีแรก ระหว่างปี 2560-2565 จะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้หักลบหนี้สะสมที่มีอยู่ 1.07 แสนล้านบาทได้

ทั้งนี้ การศึกษาจะเน้นไปที่การพัฒนาที่ดินของ รฟท. เพื่อหารายได้เชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะพื้นที่ 11 แปลงใหญ่รอบเมืองหลวงคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 9 เดือน ก่อนจะเริ่มเดินหน้าตั้งบริษัทได้ในปี 2561

นอกจากนี้ ยังมองว่าโครงการรถไฟทางคู่ถ้าเสร็จครบทุกเส้นทางจะสร้างรายได้อีกมากให้กับ รฟท. จากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของการจัดตั้งบริษัทลูกของ รฟท. จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมได้กลางเดือน พ.ค. ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 200 ล้านบาทโดย รฟท.ถือหุ้น 100%

นายอานนท์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้เร่งรัดให้ รฟท.ไปทำแผนเดินรถสายสีแดงมาให้ชัดเจน เนื่องจากเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่มีศักยภาพสร้างรายได้อีกมากในอนาคต รวมถึงการเตรียมแผนขยายเส้นทางทั้งฝั่งทิศเหนือและทิศใต้ ซึ่งจะต้องตั้งบริษัทเดินรถของสายสีแดงและรถไฟทางคู่ โดยใช้ทุนจดทะเบียนประมาณ 3,000 ล้านบาท