posttoday

หั่นเงินลงทุนรถไฟสายสีส้ม

21 เมษายน 2560

บอร์ด รฟม.ไฟเขียวลดวงเงินรถไฟฟ้าสายสีส้มลง 1,800 ล้าน พร้อมเร่งเครื่องดันรถไฟฟ้า 3 สาย 2.9 แสนล้าน เข้า ครม.ภายในเดือน เม.ย.

บอร์ด รฟม.ไฟเขียวลดวงเงินรถไฟฟ้าสายสีส้มลง 1,800 ล้าน พร้อมเร่งเครื่องดันรถไฟฟ้า 3 สาย 2.9 แสนล้าน เข้า ครม.ภายในเดือน เม.ย.

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รักษาการ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟม.) มีมติเห็นชอบปรับวงเงินโครงการรถไฟฟ้าสาย สีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร (กม.) ลดลง  1,800 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 1.23 แสนล้านบาท ภายหลังจากลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น

ทั้งนี้ คาดจะสามารถส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง วงเงินรวม 2.9 แสนล้านบาทจะพยายามเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ประกอบไปด้วยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กม. วงเงินราว 5.2 หมื่นล้านบาท สายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงินราว 5.4 หมื่นล้านบาท และสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท

นายธีรพันธ์ กล่าวว่า โครงการที่ น่าจะล่าช้ากว่าแผน คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. มูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) ได้ตีกลับโครงการดังกล่าวเพื่อให้ รฟม.จัดทำรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมแผนการร่วมทุนรัฐกับเอกชน หรือ พีพีพี ทั้งนี้คาดว่า รฟม.จะส่งกลับไปอีกครั้งภายในเดือน พ.ค.นี้

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 7,340 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล ซึ่งมั่นใจว่าการเวนคืนจะไม่กระทบต่อแผนการก่อสร้างเนื่องจากการก่อสร้างจะอยู่แนวเดิมของเส้นทางรถไฟอยู่แล้ว มีการเวนคืนที่ประมาณ 5% เท่านั้น ประกอบกับบริเวณเวนคืนที่จะเป็นทางโค้งที่ต้องตัดตรง อีกทั้งยังมีช่วงเวลาที่จะไปเวนคืนส่งมอบให้สามารถ เดินหน้าก่อสร้างได้