posttoday

รฟท.คาดเปิดประมูลรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯปลายเม.ย.นี้

19 เมษายน 2560

รฟท.เผยโครงการสร้างรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เปิดประมูลปลายเดือนนี้-ขีดเส้นทางคู่อีก5โครงการเปิดประมูลภายใน ส.ค.

รฟท.เผยโครงการสร้างรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เปิดประมูลปลายเดือนนี้-ขีดเส้นทางคู่อีก5โครงการเปิดประมูลภายใน ส.ค.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 7,340 ล้านบาท การกำหนดร่างทีโออาร์เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยไม่มีการเสนอให้เปลี่ยนแปลงประเด็นสำคัญ แต่ส่วนใหญ่เอกชนจะสอบถามสาเหตุที่ราคากลางลดลงมากเมื่อเทียบกับTOR ฉบับก่อน ดังนั้น รฟท.จึงเตรียมนำร่างดังกล่าวเสนอที่ประชุมซูปเปอร์บอร์ดในวันที่ 24 เม.ย.จากนั้นจะนำขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์รอบที่ 2 ในวันที่ 25-29 เม.ย. และยืนยันว่าจะเปิดขายซองเอกสารประกวดราคาได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย. นี้

สำหรับโครงการทางคู่อีก 4 เส้นทางที่เหลือ รวม 9 สัญญา จะทยอยนำร่างทีโออาร์ขึ้นรับฟังความคิดเห็น โดยเริ่มจากเส้นทางสายใต้ก่อนคือ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร จำนวน 2 สัญญา และเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร จำนวน 2 สัญญา คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วเนื่องจากใช้ทีโออาร์ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์เป็นต้นแบบแล้ว ส่วนด้านทีโออาร์การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 สัญญาจะพิจารณาภายหลัง เพราะต้องรอให้งานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 6 เดือนจึงสามารถเข้าพื้นที่ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้

"ภายในวันที่ 20 เม.ย. หรือ 21เม.ย. ร.ฟ.ท. จะรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) เพราะคณะกรรมการฯ ขอไทม์ไลน์ในการเปิดประมูล ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเปิดประมูลงานโยธาครบทั้ง 5 เส้นทางรวม 10 สัญญาไม่เกินกลางเดือน ส.ค. นี้ นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. จะขอคำแนะนำเรื่องการเปิดระบบอาณัติสัญญาณแบบนานาชาติ (International Competitive Bidding) ด้วย"นายอานนท์กล่าว

อย่างไรก็ตาม รฟท.ยัง ยังเตรียมเสนอให้บอร์ดพิจารณาทบทวนโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาท ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง