posttoday

รัฐลงพื้นที่อีอีซี เคลียร์ปม99ปี ต่างชาติเช่าที่ดิน

19 เมษายน 2560

“อุตตม”เตรียมลงพื้นที่อีอีซีเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ยันเช่าพื้นที่ 99 ปี มีกฎหมายบังคับอยู่แล้ว

“อุตตม”เตรียมลงพื้นที่อีอีซีเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ยันเช่าพื้นที่ 99 ปี มีกฎหมายบังคับอยู่แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในอีก 2 สัปดาห์ข้าวหน้า ตนและและคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะลงพื้นที่อีอีซีทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา เพื่อเปิดเวทีชี้แจงโครงการพัฒนาพื้นที่อีอีซีให้ประชาชนรับทราบ และยังจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่เป็นครั้งแรกตั้งแต่มีโครงการดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งทางคณะกรรมการจะต้องนำความคิดเห็นกลับมาทบทวน โดยจะต้องหาผลดีและผลเสียเพื่อหาทางเยียวยาต่อไป

“ไม่กลัวว่าจะซ้ำรอยกับโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่เมื่อไปรับฟังความคิดเห็นแล้ว จะทำให้ไม่สามารถไปต่อได้ เพราะเชื่อว่าอีอีซีเป็นโครงการที่ได้ประโยชน์ในวงกว้าง ซึ่งคนส่วนใหญ่น่าจะยอมรับและจะเปิดรับฟังความคิดเห็นในโซเชียลด้วย เพื่อให้คนหลายๆ กลุ่มสามารถเข้าถึงได้” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ส่วนกรณีการเปิดให้สิทธิถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์ของคนต่างด้าว ผู้ประกอบกิจการและอาศัยภายในพื้นที่ที่สามารถทำสัญญาเช่าได้ถึง 50 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีกไม่เกิน 49 ปีนั้นไม่ใช่ประเด็นใหม่ เพราะการเช่าพื้นที่ตาม พ.ร.บ.การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 ซึ่งกำหนดระยะเวลาการเช่าไว้เกินกว่า 30 ปี แต่ไม่เกิน 50 ปี ซึ่งผู้เช่าและผู้ให้เช่าอาจตกลงกันต่อระยะเวลาการเช่าออกไปอีกได้มีกำหนดไม่เกิน 50 ปี

ทั้งนี้ การเช่าภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการผลักดันลงทุนที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษเท่านั้น รวมถึงต้องสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วย ซึ่งแต่ละเขตจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการ ประโยชน์ ผลกระทบ และมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน หรือชุมชน ขณะเดียวกันต้องจัดทำร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินด้วย พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนที่เกี่ยวข้อง