posttoday

เปิดพีพีพีดอนเมือง

11 เมษายน 2560

ทอท.แย้มเปิดพีพีพีโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง

ทอท.แย้มเปิดพีพีพีโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารทอท.ได้มีมติให้คณะทำงานไปศึกษาแผนพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรภายในท่าอากาศยานดอนเมือง จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมในการนำระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองมาดำเนินการก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการขนส่งผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานดอนเมืองจากด้านทิศเหนือไปยังทิศใต้ ระยะทางประมาณ 2 กม. โดยต้องเร่งให้เสร็จภายในปี 2562 เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรจึงมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดร่วมทุนพีพีพีโครงการดังกล่าวเพื่อความรวดเร็วในขั้นตอนดำเนินการ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะให้เอกชนรายเดียวบริหารไปเลยทั้งการก่อสร้าง และเก็บรายได้อาคารที่จอดรถแห่งใหม่บริเวณทิศเหนือรวมถึงการให้บริการรถไฟฟ้า APM รถไฟฟ้าขนาดเล็ก สำหรับขนถ่ายผู้โดยสารไปยังอาคารทางทิศใต้ เพื่อให้บริการฟรีแก่ผู้โดยสารและรัฐจะไม่เป็นฝ่ายเสียผลประโยชน์

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าโครงการดังกล่าวมีเอกชนสนใจร่วมประมูลแน่นอนเนื่องจากเป็นรถฟีดเดอร์ระยะทางเพียง 2 กิโลเมตรแต่มีผู้โดยสารเกือบวันละ 1 แสนคน อย่างไรก็ตามคาดว่าการประชุมบอร์ดทอท.ในวันที่ 12 เมษายนนี้จะได้รับรายงานผลการศึกษาที่แน่ชัดว่าการลงทุนจะออกมาเป็นรูปแบบใดและตัวเลขมูลค่าของโครงการที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองวางแผนขยายสนามบินระยะที่ 3 วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสารให้ถึง 40 ล้านคนต่อปี และสามารถรองรับปริมาณเที่ยวบิน 40-50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ประกอบด้วย แผนระยะแรก วงเงิน 1.89 หมื่นล้านบาท อาทิ การปรับปรุงและเพิ่มหลุมจอดตรงลานจอดด้านทิศเหนือและทิศใต้ รวมถึงการขยายพื้นที่รองรับการจัดการภายในสนามบิน โดยเพิ่มหลุมจอดเป็น 148 หลุมจอด จากปัจจุบันที่มี 101 หลุมจอด แผนระยะที่สอง วงเงิน 8.4พันล้านบาท ขยายและปรับปรุงอาคารภายในท่าอากาศยาน

ส่วนด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในอาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมือง ขณะนี้เริ่มทยอยเข้าพื้นที่แล้วมากกว่า 90% โดยคาดว่าจะสามารถพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อใช้สอยประโยชน์ได้ทั้งหมดภายในปี 2560 โดยเน้นไปที่เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารให้อาทิเลาจ์และจุดพักผู้โดยสาร ซึ่งในปีก่อนสนามบินดอนเมืองได้รับการจัดอันดับจาก CAPA Centre for Aviation (CAPA) ว่าเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำหรือ โลว์คอสแอร์ไลน์มากที่สุดในโลก