posttoday

รฟท.ปรับราคากลางรางคู่-คาดเอกชนร่วมประมูลเพิ่มเท่าตัว

11 เมษายน 2560

รฟท.ปรับราคากลางทางคู่หัวหิน-ประจวบ ลดลง 2.5พันล้านเปิดทางรายย่อย คาดเอกชนคึกคักร่วมประมูลเพิ่มขึ้นเท่าตัว

รฟท.ปรับราคากลางทางคู่หัวหิน-ประจวบ ลดลง 2.5พันล้านเปิดทางรายย่อย คาดเอกชนคึกคักร่วมประมูลเพิ่มขึ้นเท่าตัว

รายงานข่าวจากการถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รฟท.ได้นำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ฉบับใหม่ขึ้นรับฟังความเห็นบนเว็บไซต์เป็นครั้งแรก พร้อมปรับราคากลางลดลงเหลือ 7,340 ล้านบาท จากเดิม9,853 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงตัดข้อกำหนดเรื่องการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ก่อสร้างและงานระบบอาณัติสัญญาณออกไปด้วย อย่างไรก็ตามจะเปิดรับฟังควคิดเห็นถึงวันที่ 18 เม.ย.นี้

สำหรับร่างทีโออาร์ฉบับใหม่ได้กำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟที่มีมูลค่าสัญญาไม่ต่ำกว่า 734 ล้านบาท ลดลงกว่า TOR ฉบับเดิมที่กำหนดว่าต้องไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท หรือมีผลงานการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าที่มีมูลค่าสัญญาไม่น้อยกว่า 558 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดว่าต้องไม่ต่ำกว่า 1,100 ล้านบาท และต้องมีผลงานติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้าที่มีมูลค่าสัญญาไม่ต่ำกว่า 176 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดว่าต้องไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคากลางของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ลดลงเนื่องจากราคาวัสดุลดลง อาทิ ราคาเหล็กที่ปรับตัวตามตลาดโลก นอกจากนี้ยังได้ย้ายงานอุปกรณ์บางอย่างไปอยู่ที่สัญญาควบคุมงานแทน

ภายหลังจากปรับราคากลางรฟท.คาดว่าจะทำให้ผู้รับเหมาไทยสามารถเข้าร่วมประมูลเพิ่มขึ้นเป็น 15 ราย จากเดิมที่มีเพียง7-8ราย ด้านโครงการรถไฟทางคู่อื่นๆ เมื่อซอยสัญญาลงเหลือประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อสัญญาแล้ว ก็จะทำให้มีผู้เข้าประมูลเพิ่มขึ้นเป็น 14-15 ราย จากเดิมถ้ามีสัญญาเดียวและมูลค่าสัญญาอยู่ที่ 20,000 ล้านบาทจะมีผู้รับเหมาไทยเข้าประมูลได้เพียง 5-6 รายเท่านั้น

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า เมื่อร่าง TOR รถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ รับฟังความคิดเห็นครั้งแรกแล้วเสร็จ ก็จะมีการแก้ไข TOR ก่อนนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเห็นเป็นครั้งที่ 2 ถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญใน TOR ก็จะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย. และเปิดประมูลทันที