posttoday

พลังงานพร้อม เปิดโซลาร์เสรี คิกออฟสิ้นปี60

10 เมษายน 2560

พพ.รอผลศึกษา ก่อนเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปเสรีปลายปีนี้ ระบุอาจเป็นราคาขายส่ง

พพ.รอผลศึกษา ก่อนเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปเสรีปลายปีนี้ ระบุอาจเป็นราคาขายส่ง

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ย.นี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะสรุปผลการศึกษาข้อดีและข้อเสียของโครงการนำร่องการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอย่างเสรี (โซลาร์รูฟท็อปเสรี) จากนั้น พพ.จะนำข้อมูลมาประมวลเพื่อนำเสนอให้ใช้ในระดับนโยบายในการเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปเสรีภายในปลายปีนี้

“โซลาร์รูฟท็อปเสรีนำร่องไม่ได้มีการรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบเพื่อทดลองความพร้อมด้านต่างๆ ซึ่ง รมว.พลังงานเห็นว่ามีผู้สนใจมาก ติดแล้วเกิดประโยชน์วงการพลังงาน ค่าไฟจะมีอัตราที่ต่ำ เช่น อาจเป็นราคาขายส่งประมาณ 2.50 บาท/หน่วย ซึ่งจะดึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ลงมา” นายประพนธ์ กล่าว

สำหรับอัตราค่าไฟที่จะรับซื้ออาจไม่สูงเท่ากับฟีดอินทาริฟ 4.12 บาท/หน่วย แต่ต้องรอสรุปให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเท่าใด รวมถึงปริมาณการรับซื้อที่เหมาะสมด้วย แต่น่าจะมากกว่าระดับ 100 เมกะวัตต์ โดยจะกำหนดสัดส่วนการรับซื้อระหว่างหลังคาบ้านที่อยู่อาศัยและอาคารโรงงานชัดเจน ซึ่งค่าไฟที่รับซื้อนั้นคงจะไม่สูงนัก เนื่องจากกลุ่มอาคารโรงงานจะได้รับประโยชน์จากการได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ

ภาพประกอบข่าว