posttoday

เตรียมเคาะทีโออาร์รถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯคาดเปิดประมูลปลายเม.ย.

04 เมษายน 2560

บอร์ดการรถไฟจ่อเคาะทีโออาร์ทางคู่ หัวหิน-ประจวบฯ คาดเปิดประมูลปลาย เม.ย.นี้

บอร์ดการรถไฟจ่อเคาะทีโออาร์ทางคู่ หัวหิน-ประจวบฯ คาดเปิดประมูลปลาย เม.ย.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอทีโออาร์รถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ระยะทาง 84 กิโลเมตร ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด รฟท.)  พิจารณาเพื่อเห็นชอบเป็นโครงการแรกเพื่อใช้เป็นโครงการต้นแบบของอีก 4 โครงการที่เหลือซึ่งถ้าทางบอร์ดเห็นชอบทีโออาร์ฉบับแรกและโครงการอื่นๆที่เหลือก็จะสามารถอนุมัติทีโออาร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากโครงการนี้ไม่ได้แบ่งแยกงานโยธาและงานระบบอาณัติสัญญาณเหมือนโครงการอื่นอีกทั้งเมื่อแยกสัญญาระบบอาณัติสัญญาณออกไปแล้วจะเหลือสัญญางานโยธาและระบบราง 1 สัญญาเท่าเดิม แต่มูลค่าสัญญางานโยธาจะลดลงจาก 9,800 ล้านบาท เหลือประมาณ 8,500 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ถ้าเห็นว่าสามารถเดินหน้าพิจารณาทีโออาร์เส้นทางอื่นเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าได้นั้นก็จะขอให้บอร์ดเห็นชอบหลักการ ทีโออาร์ใหม่ในคราวเดียวกันเพื่อความรวดเร็ว โดยส่วนตัวตั้งเป้าจะผลักดันทีโออาร์รถไฟทางคู่ใหม่สัปดาห์ละ 1 เส้นทาง ควบคู่ไปกับการเสนอให้บอร์ดทบทวนโครงการรถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนแอคชั่นแพลน ปี 2560ของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้โครงการรถไฟทางคู่ทั้งหมดสอดคล้องกับความเห็นของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างพร้อมกับเสนอรายละเอียดการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สินให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาเป็นครั้งแรก ถ้าหากไม่มีประเด็นสำคัญต้องแก้ไข บอร์ดก็อาจพิจารณาเห็นชอบ

"ต้องให้บอร์ดทบทวนทางคู่ใน Action Plan 2560 ที่เคยผ่านความเห็นชอบไปแล้ว เพราะต้องแก้ไขมติใหม่เล็กน้อย เช่น บางโครงการบอร์ดเคยเห็นชอบให้แบ่งเป็น 3 สัญญา ก็ต้องตัดตรงนี้ออก"นายอานนท์กล่าว

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ปรึกษาได้ส่งรายงานการจัดตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สินเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีข้อถกเถียงและประเด็นที่ต้องแก้ไขอีกเล็กน้อย จึงจะเร่งสรุปและเสนอให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 6 เม.ย. นี้ โดยเบื้องต้นจะเปิดทางให้บริษัทบริหารทรัพย์สินเป็นโฮลดิ้งอยู่แล้วแต่ต้องพิจาณาในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจว่าจะออกมาในทิศทางไหน