posttoday

เล็งดันไทยฮับหุ่นยนต์

31 มีนาคม 2560

ผู้ผลิตหุ่นยนต์อัตโนมัติจ่อลงทุนไทย หวังใช้เป็นฐานป้อนลูกค้าอุตสาหกรรมทั้งในไทยและอาเซียน

ผู้ผลิตหุ่นยนต์อัตโนมัติจ่อลงทุนไทย หวังใช้เป็นฐานป้อนลูกค้าอุตสาหกรรมทั้งในไทยและอาเซียน

นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยหลังหารือกับ นายยูอิชิโร ฮิราตะ ประธานบริษัท ฮิราตะ คอร์ปอเรชั่น ว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตระบบอัตโนมัติในระบบอุตสาหกรรมที่ใหญ่ติด 1 ใน 5 ของอุตสาหกรรมนี้ในญี่ปุ่น โดยเป็นผู้ออกแบบและผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอัตโนมัติ ซึ่งเป็นกิจการเป้าหมายที่รัฐบาลให้การสนับสนุน โดยขณะนี้บริษัทมีแผนจะเข้ามาลงทุนในไทย เนื่องจากมีลูกค้าญี่ปุ่นในไทยเรียกร้องซึ่งเป็นสัญญาณชัดของการที่นักลงทุนเริ่มทยอยเข้ามาลงทุนในไทย

ปัจจุบันฮิราตะเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์อัตโนมัติให้กับโรงงานผลิตหลายแห่ง เช่น ไอโฟน ซัมซุง ประกอบระบบเกียร์ของรถยนต์เทสล่า และสินค้าอื่นๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนักลงทุนกลุ่มใหญ่ในไทยและอาเซียน

นายสมคิด กล่าวว่า  การเข้ามาลงทุนในไทยของบริษัทจะเป็นการร่วมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นคนไทยที่มีการลงทุนในพื้นที่ที่มีการผลิตรถยนต์ คือ จ.ชลบุรี และขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แต่ทางไทยไม่ได้ต้องการเพียงการเข้ามาลงทุนอย่างเดียวให้รวมถึงการวิจัยและพัฒนาด้วย จึงขอให้บริษัทร่วมมือกับสถาบันการศึกษาของไทยมีการพัฒนาในด้านนี้มากขึ้น

"ปัจจุบันเขามีการลงทุนในมาเลเซีย แต่ถ้าเทียบด้านโลจิสติกส์แล้วไทยสะดวกกว่า เพราะสำหรับนักลงทุนญี่ปุ่นแล้วถ้าลงทุนในอาเซียนก็ต้องมาลงทุนในไทย ซึ่งหลังจากนี้ก็คาดว่าจะค่อยๆ ลดความสำคัญในมาเลเซียลง" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงการหารือกับ นางวิกตอเรีย กวากวา  รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยได้หารือกันถึงโครงการที่จะให้ธนาคารโลกจัดทำแผนการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยมีการมองในเรื่องภูมิ รัฐศาสตร์เชื่อมโยงไทยกับประเทศในกลุ่ม CLMV ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้หารือกันถึงประเด็นที่ไทยได้ทยอยแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจโดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมาย โดยนายกรัฐมนตรีได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เร่งรัดแก้ไขไปแล้วหลายฉบับ ไทยเองคาดหวังเช่นกันว่าอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ หรือ Ease of Doing Business ของไทยจะปรับตัวดีขึ้น

ด้าน นายยูอิชิโร  ฮิราตะ ประธานบริษัท ฮิราตะ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์คนไทย เพื่อแสวงหาความเป็นไปได้ในการลงทุนในไทย หลังจากมีลูกค้าของบริษัทที่ลงทุนในไทยจำนวนมากเรียกร้องให้มาลงทุนในไทย เพื่อให้ออกแบบ ผลิต และประกอบเครื่องจักร ชิ้นส่วนอัตโนมัติของอุตสาหกรรมต่างๆ ในต้นทุนที่ถูกลง

ทั้งนี้ ที่บริษัทให้ความสนใจในการมาลงทุนในไทยนั้น เนื่องจากมองว่าไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและอาเซียนก็เป็นศูนย์กลางของเอเชีย ประกอบกับขณะนี้มีความต้องการของลูกค้าของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในไทยจำนวนมากทางอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร และอื่นๆ โดยการเข้ามาลงทุนจะรองรับทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่

นายพชระ โง้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิคัล เวิร์คส์  กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาทางธุรกิจกับบริษัท ฮิราตะ โดยสิ่งที่บริษัทผลิตคือ ชิ้นส่วนหรือเครื่องจักรอัตโนมัติ เพื่อสนับสนุนหลายอุตสาหกรรม ทั้งยานยนต์ อากาศยาน มือถือ โดยการออกแบบเครื่องมือและเครื่องจักรตามความต้องการของลูกค้า (เทเลอร์เมด)

อย่างไรก็ตาม บริษัท ฮิราตะ มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจในญี่ปุ่นมายาวนานถึง 3 รุ่นแล้ว มียอดขายทั่วโลกประมาณ 1 แสนล้านเยน ซึ่งหากมีการมาลงทุนในไทยจะสามารถสนับสนุนให้เกิดเอสเอ็มอีที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมนี้ได้อีกมาก