posttoday

ผอ.ขสมก.ขีดเส้นปิดเกมเมล์เอ็นจีวีใน 15 วัน

28 มีนาคม 2560

รักษาการ ผอ.ขสมก.ขีดเส้นปิดเกมรถเมล์เอ็นจีวีภายใน 15 วัน เลื่อนชี้แจง คนร.เพื่อรอข้อสรุป

รักษาการ ผอ.ขสมก.ขีดเส้นปิดเกมรถเมล์เอ็นจีวีภายใน 15 วัน  เลื่อนชี้แจง คนร.เพื่อรอข้อสรุป
 
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังจากการประชุมร่วมกับผู้บริหารขสมก.นัดแรกว่า ตนจะเข้ามาทำหน้าที่บริหารองค์กรโดยเน้นไปที่แก้ปัญหาเร่งด่วนและโครงการเฉพาะหน้าเพียงเท่านั้น โดยเฉพาะปัญหาหรือโครงการค้างคาที่ต้องเร่งดำเนินการรวมถึงปัญหาเรื่องหนี้สินที่ได้สั่งการให้ ขสมก.ไประหว่างหนี้สินที่เกิดจากนโยบายรัฐบาลและหนี้สินที่เกิดจากการดำเนินงานขององค์กรเพื่อนำไปประกอบในแผนฟื้นฟูองค์กรต่อไป ส่วนเรื่องของแผนระยะยาวขององค์กรนั้นตนจะปล่อยให้บุคลากรภายในดำเนินการต่อไปเช่นเดิม
 
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาการจัดซื้อโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันนั้นตนจะเร่งหาข้อสรุปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ บอร์ด ขสมก.ให้ได้ภายใน 15 วัน เพื่อยุติปัญหาทั้งหมด โดยเน้นไปที่การหาวิธีดำเนินการจัดการปัญหารวมถึงแนวทางการบอกเลิกสัญญาด้วย เบื้องต้นได้เร่งรัดคณะทำงานให้รีบสรุปข้อเท็จจริงเบื้องตนภายใน 7 วัน ร่วมกับตั้งคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายมาดำเนินการเสนอความเห็นข้อกฎหมายให้รอบด้านรวมถึงการรับมือข้อพิพาทเรื่องการฟ้องร้องหากต้องบอกเลิกสัญญากับบริษัทเบสท์รินดังนั้นจึงไม่กังวลเรื่องการฟ้องร้องของเอกชนที่จะตามมา แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าการบอกเลิกสัญญาจะไม่ใช้อำนาจของผู้อำนวยการทันทีแต่จะต้องเสนอผ่านเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่าจะบอกเลิกสัญญาหรือไม่เนื่องจากบอร์ดเป็นผู้ดำเนินการอนุมัติสัญญาจัดซื้อดังกล่าว อย่างไรก็ตามปัจจุบันคณะกรรมการตรวจรับมีข้อมูลที่เพียงพอจะบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี 489 อยู่แล้ว แต่ได้กำชับไปให้ไปจัดทำข้อมูลและข้อเท็จจริงให้ชัดเจนเพื่อไม่เปิดช่องให้เอกชนโต้แย้งได้
 
ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่ระบุว่าตอนนี้ผู้อำนวยการขสมก.สามารถบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวีได้เลยเพราะเข้าหลักเกณฑ์ ตามข้อสัญญาที่ระบุว่า หากบริษัทคู่สัญญาไม่สามารถส่งมอบรถเมล์ได้ตามเวลาที่กำหนดและจ่ายค่าปรับถึงระดับที่เป็นจำนวนเงิน 10% ของมูลค่าโครงการแล้วขสมก.สามารถบอกเลิกสัญญาได้เลยนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่อยากตั้งธงสำหรับประเด็นปัญหานี้เพราะตัดสินใจแล้วมีผลกระทบกับหลายฝ่าย แต่ได้สั่งการให้ขสมก.ไปเตรียมข้อเท็จจริงมาให้ดีเพื่อจบปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด
“การบอกเลิกสัญญาต้องยึดตามข้อเท็จจริงและระเบียบที่ระบุไว้ในสัญญา ดังนั้นต้องดูว่าข้อเท็จจริงตอนนี้เป็นอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น เพราะถ้าฝืนดันทุรังโครงการนี้ต่อไปมันก็ไม่มีประโยชน์อะไรอีกทั้งถ้า ขสมก.ไม่ดำเนินการอะไรเลยปัญหานี้ก็จะยืดเยื้อไปอีกในอนาคต” นายสมศักดิ์ กล่าว
 
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า มีแนวโน้มที่ขสมก.จะขอเลื่อนการชี้แจงแผนฟื้นฟูและแนวทางการจัดซื้อรถเมล์ใหม่พลังงานกับคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 19 เมษายนนี้ไปก่อน เนื่องจากต้องรอข้อสรุปของโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันว่าจะออกมาอย่างไร เพื่อปรับแผนฟื้นฟูและแนวทางการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ให้สอดคล้องกับข้อสรุปดังกล่าว