posttoday

คมนาคมเล็งใช้ม.44ล้างไพ่สัมปทานรถเมล์

28 มีนาคม 2560

กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอใช้ม.44 ล้างไพ่สัมปทานรถเมล์

กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอใช้ม.44 ล้างไพ่สัมปทานรถเมล์

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเตรียมเสนอให้ใช้ ม.44 ล้างไพ่สัมปทานการเดินรถเพื่อปฏิรูปรถเมล์ตามแผนจัดระเบียบเส้นทางการเดินรถใหม่ทั้งหมดตามนโยบายกระทรวงคมนาคมเพื่อลดปัญปาความซ้ำซ้อนของเส้นทางที่ให้บริการ แต่ปัจจุบันติดปัญหาระยะเวลาสัมปทานของผู้ประกอบการรายเดิมยังไม่สิ้นสุดลงโดยที่สัมปทานเหล่านี้เป็นการให้สิทธิ์ในการเดินรถและไม่มีการเก็บค่าใช้จ่าย  จึงต้องการให้ใช้ม.44 จัดเส้นทางเดินรถใหม่ในคราวเดียวกันทั้งระบบ โดยไม่ต้องรอให้ผู้ประกอบการแต่ละรายหมดอายุสัมปทาน

ด้านนาย พิชิต  อัคราทิตย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนเสนอใช้ม.44เพื่อจัดระเบียบรถเมล์และยกเลิกสัมปทานเดิม แต่จะพิจารณาในประเด็นดังกล่าวและสัปดาห์หน้าจะต้องหารือเรื่องนี้กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแล มีรายละเอียดที่จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อเร่งรัดดำเนินการต่อไป

นายพิชิต  กล่าวต่อว่า กรณีที่มีคำสั่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีลงนามโยกย้ายนายสุระชัย เอี่ยมวิชรสกุล พ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)นั้นยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากความล่าช้าในการตัดสินใจจัดการปัญหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน อีกทั้งแผนปฏิรูปองค์กรและฟื้นฟูกิจการนั้นยังไม่มีความคืบหน้าโดยเฉพาะการจัดซื้อรถเมล์ใหม่เพื่อลดต้นทุนขององค์กร โดยรถเมล์ใหม่จะทำให้ลดการขาดทุนลงได้ครึ่งหนึ่ง  1.ประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ปีละ 1,200 ล้านบาท 2.ประหยัดค่าซ่อมบำรุงจะประหยัดลงได้ปีละ 500 ล้านบาท  ซึ่งกระทรวงคมนาคมเห็นว่าการดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้ามามากเกินไปและไม่สามารถดำเนินการให้จบสิ้นเสียที  ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ อีกทั้งยังส่งผลให้แผนการปฏิรูปเพื่อฟื้นฟู ขสมก.และแผนการลดค่าใช้จ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายทั้งหมด ส่วนที่ไม่มีการสั่งปลดบอร์ด ขสมก หรือบอร์ดลอยตัวนั้นเป็นเพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน การตัดสินใจเบื้องต้นอยู่ที่คณะกรรมการตรวจรับ  และเรื่องจะส่งผ่านมาที่ ผอ.ขสมก. และหากมีประเด็นขัดแย้งที่ไม่ลงตัวจึงจะเสนอเรื่องให้บอร์ดซึ่งจะทำหน้าที่เป็นอนุญาโตตุลาการด้วย

“การทำงานล่าช้าทำให้เกิดผลเสียหายต่อองค์กรและประชาชนไม่ได้ใช้รถเมล์ใหม่เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และการตัดสินใจเรื่องนี้ถือว่าเป็นการตามขั้นตอน  จุดใดติดปัญหาหรือติดล๊อคและไม่มีประสิทธิภาพก็จำต้องแก้ในจุดนั้นไปก่อน “ นายพิชิตกล่าว