posttoday

ถกอาลีบาบา31มี.ค.ยันปักธงลงทุนไทย

28 มีนาคม 2560

"อุตตม" แจงอาลีบาบา ยังยืนยันลงทุนในไทย พร้อมหารือ ผู้บริหารระดับสูงลาซาด้า ดึงลงทุนในพื้นที่อีอีซีสิ้น มี.ค.นี้

"อุตตม" แจงอาลีบาบา ยังยืนยันลงทุนในไทย พร้อมหารือ ผู้บริหารระดับสูงลาซาด้า ดึงลงทุนในพื้นที่อีอีซีสิ้น มี.ค.นี้
         
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรณีกระแสข่าวกลุ่มบริษัทอาลีบาบา เจ้าของเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนที่มีบริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทลูกในไทย จะย้ายการลงทุนจากโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ไปยังประเทศมาเลเซียนั้นไม่เป็นความจริง
         
ทั้งนี้ ล่าสุดได้ติดต่อไปยังอาลี บาบา และได้รับการยืนยันว่ายังคงมี นโยบายลงทุนในไทย และมีเป้าหมายจะใช้ไทยเป็นฐานการค้าอี-คอมเมิร์ซ(อี-คอมเมิร์ซ ปาร์ก) ในภูมิภาคอาเซียนซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเกี่ยวกับ ขั้นตอนด้านศุลกากรเพื่อทำให้เป็นเขตปลอดภาษี ขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม)
         
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า ในวันที่ 31 มี.ค. ตนเอง   รมว.อุตสาหกรรม นัดประชุมร่วมกับ คณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ลาซาด้า เพื่อยื่นข้อเสนอในการลงทุน เช่น การอำนวยความสะดวกขั้นตอนกฎหมายศุลกากรที่ช่วยส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกสินค้าในธุรกิจของบริษัท โดยจะสรุปในวันที่ 31 มี.ค. 2560 ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายอีอีซีชุดใหญ่พิจารณาเห็นชอบต่อไป--จบ--