posttoday

บอร์ดขสมก.ตั้ง "สมศักดิ์ "ห่มม่วง" รักษาการผอ.ขสมก.

27 มีนาคม 2560

บอร์ดขสมก.ไฟเขียวตั้ง "สมศักดิ์ ห่มม่วง" เป็นรักษาการผอ.ขสมก. ยันเดินหน้าบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวีภายในเม.ย.นี้

บอร์ดขสมก.ไฟเขียวตั้ง "สมศักดิ์ ห่มม่วง" เป็นรักษาการผอ.ขสมก. ยันเดินหน้าบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวีภายในเม.ย.นี้

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานบอร์ด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังจากการประชุมบอร์ดวาระพิเศษว่า กรณีมีคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงนามโยกย้าย นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล พ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการขสมก. ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. ได้มีมติแต่งตั้ง นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านขนส่ง เป็นรักษาการผู้อำนวยการขสมก. เนื่องจากมีคุณสมบัติเหมาะสมอีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบอร์ดขสมก.จึงได้ติดตามโครงการของขสมก.มาอย่างต่อเนื่อง

"รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. มีอำนาจเต็มในการบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันได้ทันทีโดยไม่ต้องเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณา เพราะอำนาจบอกเลิกสัญญานั้นเป็นของผู้อำนวยการองค์กรโดยที่ก่อนหน้านี้ นายสุระชัย ได้พิจารณาการบอกเลิกสัญญาเอาไว้แล้ว แต่เรื่องดังกล่าวมีการฟ้องร้องจนเกิดปัญหาที่ต้องเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายจึงไม่สามารถตัดสินใจได้"พล.ต.อ.เอกกล่าว

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้บอร์ดเตรียมหาแนวทางบริหารสัญญาในกรณีที่ต้องบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน โดยจะเร่งหาข้อสรุปเพื่อจบปัญหาดังกล่าวภายในเดือนเม.ย. หลังจากที่ ขสมก.มีข้อเท็จจริงปรากฏชัดเจนในการบอกเลิกสัญญา แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมหลักฐานและเอกสารยืนยันเพื่อรับมือการฟ้องร้องของคู่สัญญา โดยจะพิจารณาข้อเท็จจริงทุกส่วนเพื่อหาแนวทางดำเนินการบอกเลิกสัญญา เพราะการที่ไม่สามารถจัดซื้อรถเมล์ใหม่นั้นมีผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูองค์กรส่งผลให้เกิดความเสียหายอีกทั้งยังส่งผลให้ประชาชนเสียประโยชน์อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในระเบียบไม่ได้เขียนแนวทางบอกเลิกสัญญาไว้อย่างเด็ดขาด แต่ขณะนี้ก็พยายามรวบรวมข้อมูลโดยทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับอัยการเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการบอกเลิกสัญญาในครั้งนี้ ขสมก.ต้องชนะคดีอย่างแน่นอน ส่วนด้านหนังสือที่กรมศุลกากรระบุว่าตอบกลับมาสองรอบแล้วนั้นเป็นการชี้แจงที่ไม่ชัดเจนไม่ตรงประเด็นที่ทางขสมก.ได้ไถ่ถามไปจึงยังไม่สามารถมีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวได้

สำหรับแนวทางการเดินหน้าโครงการของขสมก.นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอปรับแผนจัดซื้อรถเมล์พลังงานทางเลือกเพื่อเร่งนำรถเมล์ใหม่มาให้ประชาชนใช้ ควบคู่ไปกับการเตรียมปรับตัวเพือ่เป็นผู้ให้บริการ (Operator) จึงมีแผนจัดระเบียบเส้นทางรถเมล์โดยสารให้มีความสอดคล้องกับระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นนอกจากนี้ยังพิจารณาเปลี่ยนรถตู้ที่เป็นรถร่วม ขสมก.ซึ่งมีอยู่ราว 6,000 คันเป็นรถตู้ไมโครบัสเนื่องจากสัญญาเดินรถของรถตู้ส่วนใหญ่จะหมดลงในอีก 2 ปีข้างหน้าดังนั้นจึงจะพิจารณาให้การต่อสัญญาใหม่ต้องเปลี่ยนมาใช้รถไมโครบัสให้บริการในเมืองหลวงแทนตามนโยบายมาตรฐานความปลอดภัยของรัฐบาล โดยส่วนตัวอยากให้เริ่มใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่พรุ่งนี้เลยด้วยซ้ำ