posttoday

ดีเดย์เก็บภาษีใหม่16ก.ย.นี้

25 มีนาคม 2560

กรมสรรพสามิตเริ่มบังคับใช้เก็บภาษีใหม่ 16 ก.ย.นี้ หลังราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้

กรมสรรพสามิตเริ่มบังคับใช้เก็บภาษีใหม่ 16 ก.ย.นี้ หลังราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ. 2560 ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับเก็บอัตราภาษีใหม่อีก 180 วัน หรือวันที่ 16 ก.ย. 2560 ซึ่งมีการเปลี่ยนฐานราคาเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานหรือราคาสำแดงนำเข้ามาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งจะมีการกำหนดอัตราภาษี ที่เก็บใหม่ทุกรายการสินค้า บนพื้นฐานอัตราภาษีใหม่จะต้องไม่ทำให้ภาระภาษีของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากที่เสียเดิม

นายสมชาย กล่าวว่า ในกฎหมายยังได้กำหนดอัตราเพดานภาษีแต่ละ สินค้า ซึ่งยังไม่ใช่อัตราที่เก็บจริง โดยอัตราเพดานภาษีที่กำหนดใหม่ได้กำหนดรองรับไว้ในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งการเก็บภาษีภายใต้กฎหมายใหม่จะทำให้การเก็บภาษีเป็นธรรม โปร่งใส เป็นสากล และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

"อัตราภาษีที่จัดเก็บจริงถูกกำหนดไว้ในกฎหมายลำดับรองซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา โดยอัตราภาษีที่จัดเก็บจริงนั้นจะลดจากเพดานลงมา เนื่องจากเพดานในกฎหมายนั้นกำหนดไว้สูง เพราะมองถึงอนาคตอีก 20 ปี สำหรับการกำหนดอัตราจัดเก็บภาษีจริง ในหลักการจะ อ้างอิงจากภาระภาษีที่จัดเก็บอยู่ใน ปัจจุบัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า หลังจากนี้ กรมจะประชุมชี้แจงกับภาคเอกชน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมถึงหอการค้า ต่างประเทศในไทย และจะจัดพิมพ์ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ทั้งภาษีไทยและอังกฤษเพื่อแจกจ่ายให้แก่เอกชนและ ผู้ที่สนใจ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่ต่อไป

สำหรับการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตปีงบประมาณ 2560 คาดว่าได้ ตามเป้าที่ 5.55 แสนล้านบาท หลังจากที่การเก็บภาษีในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 เกินกว่าเป้า 1,000 ล้านบาท เฉพาะในเดือน มี.ค. เพียงเดือนเดียวก็จัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมายแล้ว 4,000ล้านบาท เพราะการบริโภคเบียร์และเครื่องดื่มต่างๆ ขยายตัวตามฤดูกาล นอกจากนี้สถานการณ์รถยนต์ยอดขายก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น และปีนี้คาดว่ายอดขายรถยนต์จะยังสูงขึ้นมาที่ 8 แสนคัน จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 7.9 แสนคัน