posttoday

ไทย-ปินส์ลุยท่องเที่ยว

23 มีนาคม 2560

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกฟิลิปปินส์ บูมเที่ยวทางน้ำ ดึงยุโรป อเมริกาเที่ยว พร้อมตั้งเป้าเที่ยวแลกเปลี่ยน 2 ชาติ ไทย-ฟิลิปปินส์เพิ่ม 10%

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกฟิลิปปินส์ บูมเที่ยวทางน้ำ ดึงยุโรป อเมริกาเที่ยว พร้อมตั้งเป้าเที่ยวแลกเปลี่ยน 2 ชาติ ไทย-ฟิลิปปินส์เพิ่ม 10%

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับนางแวนดา โคราซอน ทูลโฟ-เทโอ รมว.ท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ ในโครงการความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวปี 2560-2565 ดำเนินงานใน 5 เรื่องหลัก คือ 1.ความร่วมมือกันด้านการท่องเที่ยว เชื่อมโยงการเดินทางน้ำเส้นทางเรือสำราญ และทางอากาศ 2.การแลกเปลี่ยนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยว 3.การพัฒนาบุคลากรและการฝึกอบรมให้มีทักษะที่เชี่ยวชาญ 4.การส่งเสริมการ
เดินทางท่องเที่ยว และ 5.การตั้งคณะทำงานร่วมกัน

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว ยังเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศร่วมกัน ปัจจุบันนักท่องเที่ยว คนไทยเดินทางเที่ยวฟิลิปปินส์เฉลี่ย 2 หมื่นคน/ปี และคนฟิลิปปินส์มาไทย 3.5 แสนคน/ปี เติบโต 7-8% การร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้การเดินทางของทั้งสองประเทศเติบโตในช่วง 2-3 ปีแรกเฉลี่ย 10% ปี

นอกจากนี้ การพัฒนาเส้นทางเรือสำราญในช่วง 1-2 ปีแรก จะช่วยขยายการเดินทางนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียและอาเซียน เช่น ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น เดินทางท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง ล่าสุดฟิลิปปินส์ได้ร่วมมือกับ รอยัล แคลิเบียน เตรียมก่อสร้างโฮมพอร์ตแห่งใหม่ มีสินค้า
และบริการด้านการท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบวงจร คาดว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 1-2 ปี ที่จะช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกาด้วย

“ไทยมีแผนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเป็นพื้นที่การจอดเรือยอชต์ การเชื่อมโยงเส้นทางดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความหลากหลายการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพเดินทางมาเที่ยวไทย” นางกอบกาญจน์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าเจรจากับริษัท อโกด้า ซึ่งมีเครือข่ายการจำหน่ายโรงแรมที่พักระบบออนไลน์ทั่วโลก และเป็นเว็บไซต์ที่คนไทยจองห้องพักมากที่สุดในไทย โดยเสนอให้อโกด้าพิจารณาเลือกใช้โรงแรมที่จดใบอนุญาตประกอบการถูกต้องตามกฎหมาย และเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการไทยมีอิสรภาพในการตั้งราคาห้องพักยกเว้นการตัดราคาขาย เพื่อป้องกันโครงสร้างราคาห้องพักเสียหายในอนาคต โดยอโกด้าอยู่ระหว่างพิจารณา