posttoday

กพท.แจงจำเป็นต้องดำเนินคดีเด็ก14อ้างมีระเบิดขณะขึ้นเครื่อง

21 มีนาคม 2560

ผอ.การบินพลเรือนฯแจงจำเป็นต้องดำเนินคดีเด็กอายุ 14 อ้างมีระเบิดขณะขึ้นเครื่องบินของไทยสมายล์

ผอ.การบินพลเรือนฯแจงจำเป็นต้องดำเนินคดีเด็กอายุ 14 อ้างมีระเบิดขณะขึ้นเครื่องบินของไทยสมายล์

จากกรณีที่สายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE 136 กรุงเทพฯ-เชียงราย มีผู้โดยสารซึ่งเป็นเด็กชายอายุ 14 ปี พูดว่ามีระเบิดในเสื้อจนเกิดความวุ่นวาย

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ปกติแล้วเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ทางสายการบินต้องแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ความผิดบางประการของการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 22 ระบุโทษไว้ชัดเจน ดังนั้นผู้กระทำผิดไม่ว่าจะอายุเท่าใด เป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ก็ต้องได้รับโทษเช่นเดียวกัน แต่โทษจะมากน้อยเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับศาลจะเป็นผู้พิจารณา

ส่วนการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละสายการบินว่าจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ เพราะเมื่อมีการออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนด(ดีเลย์) ทำให้สายการบินต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าที่จอดเครื่องบิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ความผิดบางประการของการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแจ้งข้อความ หรือส่งข่าวสาร ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุ หรือน่าจะเป็นเหตุผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 แสน- 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ