posttoday

สุวรรณภูมิแจงซ่อมรันเวย์ไม่กระทบเที่ยวบิน-ผู้โดยสาร

09 มีนาคม 2560

สุวรรณภูมิยืนยันซ่อมรันเวย์ไม่กระทบเที่ยวบินและผู้โดยสาร พร้อมเตรียมแผนสำรองหากเครื่องบินดีเลย์ทั้งจุดพัก อาหารและน้ำดื่มให้ผู้โดยสาร

สุวรรณภูมิยืนยันซ่อมรันเวย์ไม่กระทบเที่ยวบินและผู้โดยสาร พร้อมเตรียมแผนสำรองหากเครื่องบินดีเลย์ทั้งจุดพัก อาหารและน้ำดื่มให้ผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้มีการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกบางส่วนและทางขับเส้น B1 ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 เป็นต้นมา นั้น พบว่าตลอดช่วง 6 วันที่ผ่านมา การให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่มีเที่ยวบินล่าช้าจากการปรับปรุงทางวิ่ง ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 3 – 8 มีนาคม 2560 มีเที่ยวบินขึ้นลง ณ ทสภ. เฉลี่ยวันละ 952 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 715 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 237 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารใช้บริการในภาพรวมเฉลี่ยวันละ 171,000 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 140,000 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 31,000 คน

อย่างไรก็ตามการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (บางส่วน) ส่งผลให้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกให้บริการได้เฉพาะเที่ยวบินที่ทำการบินขึ้นเท่านั้น ทำให้ต้องมีการใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ทสภ. จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการบำรุงรักษาทางวิ่งฝั่งตะวันตกให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมรองรับเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยตลอดเวลา

นายศิโรตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเตรียมความพร้อมในการให้บริการภายในเขตการบินดังกล่าวแล้ว ทสภ. ยังเตรียมแผนรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินภายนอกเขตการบินด้วย โดยหากมีเที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า 1 ชั่วโมง และเป็นผลกระทบจากการปรับปรุงทางวิ่งของท่าอากาศยาน ทสภ. จะเตรียมพื้นที่พักคอยไว้รองรับผู้โดยสารขาออก โดยจัดให้มีเก้าอี้หรือสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ตามจุดต่าง ๆ ได้แก่ บริเวณประตู 1 และประตู 10 ชั้น 4 ของอาคารผู้โดยสาร, บริเวณทางออก ขึ้นเครื่อง (Hold Room) และบริเวณโถงพักคอยภายในอาคารเทียบเครื่องบินฝั่งตะวันตกและตะวันออก (บริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน C และ F โดยพื้นที่ดังกล่าวจะมีป้ายสัญลักษณ์แสดงไว้ อย่างชัดเจนว่า เป็นพื้นที่ให้บริการผู้โดยสารจากเที่ยวบินล่าช้าโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้จัดเตรียมชุด Snack Box ที่มีของว่างและน้ำดื่ม สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินที่ล่าช้า 1-1.5 ชั่วโมง และหากเที่ยวบินล่าช้าประมาณ 1.5 ชั่วโมง แต่ไม่ถึง 3 ชั่วโมง ทสภ. จะจัดชุดอาหารว่างพร้อมน้ำดื่มไว้ให้ส่วนเที่ยวบินที่ล่าช้าเกินกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป ทสภ. จะจัดชุดอาหารร้อนพร้อมน้ำดื่มไว้คอยให้บริการด้วย

นอกจากนี้ ทสภ. มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร เพื่อประสานเตรียมความพร้อมรองรับ กรณีเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ที่ทำให้เกิดความล่าช้าของเที่ยวบิน โดยศูนย์ฯ จะอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับสายการบิน ผู้โดยสาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารน้อยที่สุด