posttoday

เปิดเดินรถไฟสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สำโรง1เม.ย.นี้

08 มีนาคม 2560

รฟม.ยันเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง-สำโรง ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เร่งเจรจา กทม.ให้เช่าพื้นที่ตามมติ คณะกรรมการจัดระบบการาจราจร

รฟม.ยันเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง-สำโรง ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เร่งเจรจา กทม.ให้เช่าพื้นที่ตามมติ คณะกรรมการจัดระบบการาจราจร

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า กทม.กำหนดเปิดบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ 1 สถานีช่วงแบริ่ง-สำโรงในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ตามแผนของรัฐบาลที่ต้อการเร่งรัดให้เปิดเดินรถในโครงการดังกล่าวภายหลังจากก่อสร้างและติดตั้งระบบเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ รฟม. ต้องเร่งเจรจาหาข้อสรุปในเรื่องค่าเช่าพื้นที่กับ กทม.ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเป็นสัญญาเช่าแบบปีต่อปีตลอดจนการหารือเรื่องการส่งมอบพื้นที่ต่อไป

ด้านนายพีระยุทธ์ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า มติคณะกรรมการจัดระบบการาจราจรทางบก(คจร.) ระบุให้ รฟม.เร่งส่งมอบพื้นที่เพื่อให้สามารถเปิดเดินรถ 1 สถานีได้ ด้วยวิธีการให้เช่าพื้นที่ ไปก่อนในระหว่างที่รอผลสรุปเรื่องการโอนทรัพย์สินและหนี้สินของส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะมีการหารือกับ กทม.ในวันนี้ ( 9 มี.ค.)

"เรื่องการโอนทรัพย์สืนและหนี้สินให้กับกทม.แลกกับการเดินรถสายสีเขียวใต้นั้น มีการหารือกันแล้ว แต่ปัญหาในขณะนี้ ทาง กทม.อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องของการจัดหาแหล่งเงิน ดังนั้นในระหว่างนี้ หากมีการเปิดเดินรถ 1 สถานีก่อน ก็จะต้องมีการทำความตกลงเรื่องของการเช่ารางแทน อีกทั้งถ้ากทม.อยากได้โครงการดังกล่าวก็ต้องยอมรับภาระหนี้สินและทรัพย์สินไปด้วย"นายพีรยุทธ์กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก รฟม. กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม.มีการสั่งทบทวนเรื่องข้อเสนอการคิดค่าเช่ารางในส่วนของ 1 สถานี ซึ่งฝ่ายบริหารเสนอมาในอัตรา 3 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งบอร์ดเห็นว่าเป็นราคาที่ต่ำเกินไป ไม่เหมาะสมกับการลงทุนโครงสร้างราง ดังนั้นจะมีการหารือกำหนดตัวเลขค่าเช่าที่เหมาะสมก่อนที่จะเสนอให้กับ กทม.อีกครั้ง ในขณะเดียวกัน ทาง กทม.ก็จะต้องมีการเจรจาต่อรอง ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปก่อนภายในสิ้นเดือนนี้