posttoday

รฟม.เซ็นสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินภายในมี.ค.นี้

08 มีนาคม 2560

รฟม.ยันเซ็นสัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินภายในมี.ค.นี้ ยอมรับรับสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ยังล่าช้ากว่าแผน เข้าครม.ไม่ทันเดือนนี้

รฟม.ยันเซ็นสัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินภายในมี.ค.นี้ ยอมรับรับสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ยังล่าช้ากว่าแผน เข้าครม.ไม่ทันเดือนนี้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าด้านการพิจารณางานเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 26.9 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ระทรวงคมนาคมได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วเพื่อบรรจุวาระในการประชุม ครม.ครั้งต่อไป จึงคาดว่าจะสามารถได้รับการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุม ครม.ได้ภายในสัปดาห์หน้าหรือไม่เกินสองสัปดาห์นับจากนี้ จากนั้นจะลงนามสัญญากับ BEM เพื่อลงพื้นที่เริ่มงานทันที

นายพีระยุทธ กลาวต่อว่า ส่วนด้านโครงการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 มูลค่า 21,197 ล้านบาท จะยังไม่สามารถเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ตามแผนเดิมในเดือนนี้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลของสภาพัฒน์ คาดว่าจะสามารถส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ดสภาพัฒน์ได้ภายในต้นเดือนเมษายน เพื่อส่งต่อให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไปในช่วงกลางเดือนเมษายนหรือปลายเดือนเมษายน

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่ล่าช้ากว่าแผนในไตรมาสที่หนึ่งของปีนี้ อย่าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงคูคต-ลำลูกกา มูลค่า 9,803 ล้านบาทและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปู มูลค่า 12,146 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม ครม.ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนด้านโครงการไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง16.4 กม. วงเงิน 123,354 ล้านบาท จะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้เป็นโครงการสุดท้าย