posttoday

สปก.ออกโรงบี้สอบย้อนหลังเอาผิดโครงการวินด์ฟาร์ม

28 กุมภาพันธ์ 2560

ส.ป.ก.ไล่รื้อการอนุมัติย้อนหลังถึงปี 2552 ด้านอดีตรองเลขาธิการ ส.ป.ก.ยันไร้ผลประโยชน์ เหตุที่เลือก

ส.ป.ก.ไล่รื้อการอนุมัติย้อนหลังถึงปี 2552 ด้านอดีตรองเลขาธิการ ส.ป.ก.ยันไร้ผลประโยชน์ เหตุที่เลือก

นายสมปอง  อินทร์ทอง  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีอนุญาตให้เอกชนเช่าพื้นที่สร้างโรงไฟฟ้ากังหันลม (วินด์ฟาร์ม) ว่าจะตรวจสอบเอกสารและการใช้ดุลพินิจทั้งหมดทุกบริษัทย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2552 รวมถึงจะเชิญอดีตผู้บริหารทั้งส่วนกลางและของ จ.ชัยภูมิ และนครราชสีมา เพื่อถามข้อเท็จจริงด้วย

ทั้งนี้ การอนุญาตจะเป็นการเอื้อประโยชน์เอกชนหรือไม่ ต้องรอผลสรุปที่จะออกมาคาดว่าจะสรุปผลสอบได้ตามกรอบเวลา 45 วัน หรือวันที่ 3 เม.ย. 2560 ขณะที่การตรวจสอบด้านการเงินของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นั้น เป็นการตรวจสอบว่ามีการนำเงินที่เอกชนจ่ายเป็นค่าเช่าที่ดิน ส.ป.ก.เข้ากองทุนที่ดิน ส.ป.ก.ไปใช้ถูกต้องหรือไม่ ซึ่ง ส.ป.ก.ยืนยันว่ามีการใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมายกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

นายสถิตย์พงศ์ สุดชูเกียรติ อดีตรองเลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ในสมัยที่มีการพิจารณาเรื่องนี้ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว หรือใต้โต๊ะ เนื่องจากช่วงนั้นกระทรวงพลังงานมีนโยบายด้านพลังงานทดแทน ซึ่งที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทิศทางลมจากภาคกลางไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยถาม ส.ป.ก.ว่าสามารถเช่าที่ทำประโยชน์ได้หรือไม่  ซึ่งได้แจ้งว่าทำได้ตามมาตรา  30 วรรค 5 ทั้งนี้ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเบื้องหลัง โดยจะเห็นว่าการพิจารณาของศาลปกครองไม่เคยมีการพิพากษาว่าทำไม่ได้  มีแต่ประเด็นเรื่องผลประโยชน์ตอบแทนเกษตรกรที่ศาลเห็นว่าทำไม่ครบ

ภาพประกอบข่าว