posttoday

บอร์ดรฟท.ถกนัดแรก

28 กุมภาพันธ์ 2560

ถกบอร์ด รฟท.นัดแรกแจงแนวทางทำงาน ติงรถไฟทางคู่ 5 เส้นแบ่งก่อสร้างเสี่ยงล่าช้ากว่าแผนดันลงทุนสูงขึ้น

ถกบอร์ด รฟท.นัดแรกแจงแนวทางทำงาน ติงรถไฟทางคู่ 5 เส้นแบ่งก่อสร้างเสี่ยงล่าช้ากว่าแผนดันลงทุนสูงขึ้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27  ก.พ. คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ที่มี นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ เป็นประธาน ได้เรียกบอร์ดประชุมนัดแรกในช่วงเย็น โดยอาจจะเป็นการแนะนำตัวให้รู้จักกันเท่านั้น ส่วนจะมีวาระอะไรบ้างนั้นคงต้องรอดูก่อนว่าทางประธานได้รับนโยบายอะไรมาเป็นพิเศษหรือไม่

ด้านการประกวดราคาโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทาง ได้แก่ 1.ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท 2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท 3.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม. วงเงิน 2.8 หมื่นล้านบาท 4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 9,800 ล้านบาท และ 5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท คงต้องให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) ที่มี นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีต ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธาน เป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด

สำหรับการเลื่อนประกาศรายชื่อผู้รับจ้างที่มีสิทธิเสนอราคาของโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เนื่องจาก รฟท.อยู่ในระหว่างตรวจสอบรายละเอียดโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงให้มีความโปร่งใส ส่วนการกำหนดราคากลางนั้นได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความรู้ความสามารถและมีเชี่ยวชาญในการจัดทำ ราคากลาง โดยมีคณะกรรมการพิจารณาราคากลางของ รฟท. พิจารณากำหนดราคากลางเลือกราคาที่สืบได้ต่ำสุด เป็นราคากลาง ดังนั้น รฟท.เลือกที่จะดำเนินการแต่ละโครงการเป็นสัญญา ใหญ่ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางแบ่งสัญญาก่อสร้างออกเป็นตอนๆ ตามระยะทาง

นอกจากนี้ ต้องจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ (PMC) เพื่อเพิ่มค่าก่อสร้างวางรางเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องสร้างโรงเชื่อมรางเพิ่มตามจำนวนของสัญญา ค่าดำเนินการของผู้รับจ้างเพิ่มขึ้น เป็นต้น  อย่างไรก็ตามวิธีการนี้อาจทำให้โครงการมีความเสี่ยงมากขึ้น หากตอนใดมีความล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของโครงการทั้งโครงการ โดยการบริหารโครงการก่อสร้างที่มีผู้รับจ้างหลายรายมีความ ยุ่งยาก อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารการเดินรถในช่วงระหว่างก่อสร้าง