posttoday

ลุยพัฒนา6สนามบิน

23 กุมภาพันธ์ 2560

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวลงทุน 2.2 แสนล้าน พัฒนาท่าอากาศยาน 6 แห่ง ระยะ 10 ปี รองรับผู้โดยสารกว่า 200 ล้านคน

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวลงทุน 2.2 แสนล้าน พัฒนาท่าอากาศยาน 6 แห่ง ระยะ 10 ปี รองรับผู้โดยสารกว่า 200 ล้านคน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ได้ผ่านความเห็นชอบแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยาน ที่ ทอท.รับผิดชอบทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งเป็นแผนพัฒนาระยะสั้นในปีงบประมาณ 2559-2568 วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท หลังจากนี้เตรียมเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะทยอยก่อสร้างปรับปรุงตามแผนแม่บทพัฒนาระยะกลาง 10 ปี เช่น โครงการพัฒนา ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในเดือน ส.ค.นี้ เป็นต้น โดยการปรับปรุงทั้งหมดจะช่วยเพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารที่เดินทางมาใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ในปี 2568 กว่า 200 ล้านคน เทียบจากปี 2558 จำนวน 83.5 ล้านคน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบแผนแม่บทการพัฒนาระยะยาว 20 ปี ซึ่งเป็นแผนดำเนินการต่อเนื่องจากปี 2568 โครงการลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 4 เฟส 5 ในส่วนของอาคารผู้โดยสารฝั่งใต้ และส่วนของแซตเทลไลต์วงเงิน 2 แสนล้านบาท รองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 40-50 ล้านคน

"แผนการลงทุนของ ทอท.ทั้งหมด หากเป็นแผนงานที่วางไว้โดยไม่เกิดการดีเลย์หรือช้า 1 ปี บริษัทมีเงินสดหมุนเวียน 6.4-6.5 หมื่นล้านบาท สามารถลงทุนได้เองโดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกู้เงิน หากกู้เงินจะผ่านธนาคารในประเทศ" นายนิตินัย กล่าว

นายนิตินัย กล่าวว่า บริษัทเตรียมเจรจาหารือร่วมกับกรมธนารักษ์เพื่อวางกรอบในการเช่าพื้นที่ราชพัสดุให้มีความชัดเจนใน 2 ส่วน ได้แก่ 1.การปลดล็อกแผนระยะสั้น เพื่อให้แผนการลงทุนของ ทอท.เดินต่อไปได้ 2.กำหนดค่าเช่าพื้นที่ให้มีความชัดเจน จากเดิมจัดเก็บจากอัตรารายได้ 5% ของท่าอากาศยาน และพื้นที่ต่างจังหวัด 5% ของรายได้กรณีท่าอากาศยานมีกำไร และ 2% จากท่าอากาศยานที่ขาดทุน เปลี่ยนมาเป็นการจัดเก็บแบบค่าตอบแทนการใช้พื้นที่ราชพัสดุในรูปแบบผลตอบแทนจากสินทรัพย์รวม (ROA) ซึ่งส่วนนี้จะหารือและสรุปให้ได้ ภายในไตรมาส 3 เพื่อที่ ทอท.จะเปิดพื้นที่เช่า 5,000-6,000 ไร่ ให้เอกชนที่สนใจร่วมลงทุนกับภาครัฐเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ต่อไป