posttoday

กรมฝนหลวงฯเตรียมเปิดฤดูการทำฝนปี 60

20 กุมภาพันธ์ 2560

กรมฝนหลวงฯเปืดปฏิบัติการทำฝนหลวงเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ มี.ค.นี้

กรมฝนหลวงฯเปืดปฏิบัติการทำฝนหลวงเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ มี.ค.นี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร  เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงฯ ได้เตรียมเปิดแผนปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้งประจำปี 2560  ในวันที่ 2 มี.ค. 2560  ที่จังหวัดนครสวรรค์   ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้รับการสนับสนุนการปฏิบัติการจากกองทัพอากาศเพื่อร่วมภาระกิจในการทำฝนเพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ หรืออ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้อย การลดปัญหาหมอกควัน  การเพิ่มความชุ่มชื้นในดินและยับยั้งการเกิดลูกเห็บเพื่อลดความเสียหายของราษฎร์ ซึ่งภารกิจสำคัญในปี  2560  คือการเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล เขื่อนลำตะคอง ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ของน้ำใช้การได้

สำหรับเครื่องบินปฏิบัติการฝนหลวง ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศประกอบด้วย เครื่อง Alfajet 2ลำ BT-67 1 ลำและเครื่องของกรมฝนหลวงฯมีเครื่อง Caravan 9 ลำ  Casa 8 ลำ CN 1ลำ Super kingair 1 ลำ

โดยสถานการณ์น้ำ ณ วันที่ 20 ก.พ. 60  กรมชลประทานรายงานว่า น้ำต้นทุนที่เก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 24,655 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)หรือคิดเป็น 48% เท่านั้น ในขณะที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีน้ำใช้การได้จาก 4 เขื่อนหลัก คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน รวม 7,257 ล้านลบ.ม. หรือ 40%โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขื่อนภูมิพลมีน้ำใช้การได้เพียง 29% หากพิจารณาเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ที่น้ำใช้การอยู่ในเกณฑ์ต่ำ คือ น้อยกว่า  30% มีอยู่ 2 แห่ง คือ เขื่อนภูมิพล 29% และ เขื่อนลำตะคอง 27%