posttoday

ขนส่งเตรียมออกมาตรฐาน "ไมโครบัส" วิ่งแทนรถตู้ข้ามจังหวัด

20 กุมภาพันธ์ 2560

ขนส่งเตรียมออกมาตรฐานรถโดยสารไมโครบัส เพื่อทดแทนรถตู้วิ่งข้ามจังหวัด

ขนส่งเตรียมออกมาตรฐานรถโดยสารไมโครบัส เพื่อทดแทนรถตู้วิ่งข้ามจังหวัด

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมเพื่อเตรียมกำหนดแบบมาตรฐานของไมโครบัสเพื่อใช้ในบริการขนส่งประชาชน ซึ่งพิจารณาครอบคลุมทั้งมาตรฐาน รถและสเปคของรถไมโครบัส ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นรถโดยสารขนาดเล็กมีที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง และรถโดยสารขนาดเล็ก 21-30 ที่นั่ง ตามมาตรฐานที่ ขบ.กำหนดไว้แล้วก่อนหน้านี้ อาทิ ขนาดของตัวรถ ต้องมีช่องทางเดิน มีอุปกรณ์ส่วนควบ มีทางขึ้น-ลง ประตูฉุกเฉิน มีเก้าอี้ที่สามารถพับได้ มีการกำหนดระยะห่างของเก้าอี้ และต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เป็นต้น

"หลังจากนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาเห็นชอบ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานบังคับใช้ต่อไป"อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าว

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนผ่านจากรถตู้มาใช้รถไมโครบัสนั้นจะทยอยแบ่งเป็นเฟส เพราะภาคการผลิตรถไมโครบัสภายในประเทศอาจจะผลิตไม่ทัน ซึ่งก็จะทำให้ผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อม วางแผนธุรกิจ และการเงิน รวมทั้งภาคการผลิตในประเทศก็จะได้เตรียมพร้อมด้วย ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้หารือถึงมาตรการระยะกลาง และระยะยาว เพื่อคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยของรถตู้โดยสารในขณะที่ยังไม่มีการเปลี่ยนเป็นไมโครบัส รวมทั้งการควบคุมผู้ประกอบการ โดยเปลี่ยนจากบุคคลธรรมดา เป็นนิติบุคคลด้วย โดยได้มอบให้ ขบ.ไปจัดทำรายละเอียดและมานำเสนอในสัปดาห์หน้า

นายสนิท กล่าวต่อว่า ภายหลังเริ่มต้นการใช้มาตรการคุมเข้มรถตู้ทั่วประเทศตรวจสภาพรถตู้ประมาณ 10,000 คันทั่วประเทศต่อวัน พบว่าปัจจุบันความปลอดภัยในการขนส่งมีมากขึ้นตัวเลขรถตู้ที่ไม่มีความพร้อมลดลงเหลือ 0.4% จากช่วงเริ่มมาตรการระยะแรกที่พบมากถึง 100 คัน หรือ1% ซึ่งเมื่อพูดถึงความปลอดภัยตัวเลข 1% ถือว่าเยอะมาก