posttoday

ททท.ปิ๊งไอเดีย! "เปิดค่ายทหาร" ดูดนักเที่ยวจีน

20 กุมภาพันธ์ 2560

ททท.รุกแคมเปญโฉมใหม่ ไทยแลนด์ ยกระดับภาพลักษณ์เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับคนจีน

ททท.รุกแคมเปญโฉมใหม่ ไทยแลนด์ ยกระดับภาพลักษณ์เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับคนจีน

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ปรับแผนกลยุทธ์การตลาดปี 2560 ในตลาดประเทศจีน ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนปัจจุบัน ภายใต้ชื่อแคมเปญ โฉมใหม่ ไทยแลนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน โดยโครงการโฉมใหม่ ไทยแลนด์ เตรียมเปิดมุมมองใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวจีนรับรู้ว่าเมืองไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก รอคนจีนเดินทางมาสัมผัส

ทั้งนี้ ททท.ประสานกับกองทัพเรือเพื่อขอใช้เรือรบ สนามยิงปืน เพื่อเปิดให้เที่ยวค่ายฝึกทหารจริง รองรับนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันพบว่านักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเอฟไอทีมีสัดส่วนอยู่ประมาณ 60-70% ขณะที่มากรุ๊ปทัวร์อยู่ที่ 30-40% ของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในประเทศไทย

นอกจากนี้ ได้เตรียมเพิ่มทางเลือกการท่องเที่ยวที่หลากหลาย พร้อมปรับโครงสร้างตลาดจีนไปสู่กลุ่มคุณภาพ มีการเพิ่มกิจกรรมเข้าไป เช่น นักท่องเที่ยวจีนบางคนมากรุงเทพฯ บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยขี่จักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ รวมถึงการเรียนพับดอกบัว โดย ททท.จะเพิ่มกิจกรรมเหล่านี้เข้าไป รวมถึงนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในลักษณะที่เป็นอัตลักษณ์ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในตลาดจีน

“การเปิดมุมมองแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ของประเทศไทยให้กับคนจีนรับรู้เชื่อว่าจะมีผลตอบรับที่ดี เพราะคนจีนเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัส เช่น ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเรือรบจริงๆ ที่เคยผ่านสงครามมาแล้ว หรือเปิดให้สามารถฝึกซ้อมยิงปืน โชว์ระเบิดจริงให้เห็น เชื่อว่าจะเป็นสถานที่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้”นางศรีสุดา กล่าว

รองผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า แนวคิดการเปลี่ยนมุมมองของนักท่องเที่ยวที่มีต่อประเทศไทยนั้น จะเร่งดำเนินการในทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดภูมิภาคเอเชียและอาเซียน ที่ยังมองว่าไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก โดยโครงการโฉมใหม่ ไทยแลนด์ เน้นเปิดมุมมองใหม่ให้นักท่องเที่ยวรู้ถึงความหลากหลายของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทยในราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ เพื่อให้สัดส่วนโครงสร้างนักท่องเที่ยวเอเชียอย่างตลาดจีนปรับเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยวรายงานให้เห็นการเพิ่มขึ้นที่ชัดเจนของนักท่องเที่ยวจีน โดยพบว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 8.75 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.34% เทียบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทยรวม 32.58 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.91%