posttoday

มติกพช.เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

17 กุมภาพันธ์ 2560

นายกฯ เผย กพช.มีมติเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ชี้คุ้มค่า ปลอดภัย สั่งเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจ ขณะที่ ม็อบต้านบุกทำเนียบ

นายกฯ เผย กพช.มีมติเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ชี้คุ้มค่า ปลอดภัย  สั่งเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจ ขณะที่ ม็อบต้านบุกทำเนียบ

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 17 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยกล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุม กพช. อนุมัติให้ดำเนินการโรงงานไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดที่ จ. กระบี่ ตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งอยู่ในแผนทีพีพีทั้งหมด เราจึงได้พิจารณาจากหลักการและเหตุผลที่เทคโนโลยีปัจจุบันมีอยู่ และเห็นว่ามีความคุ้มค่า ปลอดภัยและจากการศึกษาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้ใช้มาตรการที่เหมาะสม ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว 2 ปีซึ่งเสียเวลาไป 2 ปีแล้ว ขั้นตอนต่อไป จึงเป็นการปลดล็อคให้สามารถดำเนินการได้ แต่ว่าจะสร้างได้เมื่อไหร่อย่างไรก็ค่อยว่ากันต่อไป

"ขอว่ากลุ่มที่มาต่อต้านอย่าสร้างความขัดแย้งกันอีกเลย ผมทราบว่ามีคนมาประท้วงก็จะขอดูว่าเขามาด้วยเหตุผลอะไร โดยจะให้กระทรวงพลังงานจัดเจ้าหน้าที่ไปชี้แจง อีกส่วนผมอยากให้สื่อมวลชนช่วยชี้แจง และทำความเข้าใจว่าอะไรคือหลักการและเหตุผลในการที่จะต้องเข้าไปดูแลความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ไฟฟ้าเราอาจจะเพียงพอ แต่ปัญหาของภาคใต้คือ มีอัตราการเจริญเติบโต การใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นกว่าทุกภาค แต่แหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้ามีน้อยกว่าทุกภาค ทำให้ไม่เพียงพอ จึงต้องสร้างเพิ่ม ด้วยหลักการและเหตุผลของความคุ้มค่า ความปลอดภัย และเป็นประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ ยืนยันว่าทุกอย่างมีคำตอบให้ จึงขอให้ฟังเหตุผลของรัฐบาล อย่าฟังอะไรที่ไม่มีข้อเท็จจริง วันนี้ผมเห็นภาพในโซเชียลมีเดีย เป็นภาพควันดำๆ ลอยจากท่อขึ้นมา ซึ่งเป็นภาพจากที่ไหนก็ไม่รู้ ที่เห็นภาพท่อไอน้ำ คือท่อระบายความร้อนของโรงไฟฟ้า บางภาพก็เป็นภาพเก่าที่นำมาจากต่างประเทศ เช่น ภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยืนยันว่าโรงไฟฟ้าแบบใหม่ไม่มีลักษณะนี้ เพราะเขาใช้พัดลมระบาย" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า สรุปว่าที่เคยชะลอไว้ก็ให้ดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย และขอให้ลดความขัดแย้งมากที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะผลประโยชน์ของประชาชนในภาคใต้ ซึ่งเคยมีปัญหาไฟฟ้าดับมากสุด 3 ชม. หรือช่วงที่มีอุทกภัย ก็ทำให้ระบบขนส่งไฟฟ้า หรือเสาไฟฟ้าโค่นล้ม ถ้าทำใหม่ก็เป็นการเพิ่มเติมกำลังไฟฟ้าได้ ขออย่าเอาประเด็นความขัดแย้งมาขึ้นก่อน ขอให้ช่วยตนหน่อยไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหา แล้ววันหน้าไม่มีใครรับผิดชอบตนก็ต้องรับผิดชอบ ถ้า 20 ปี ข้างหน้ามีปัญหาเรื่องไฟฟ้าแล้วตนไม่คิดจะเดินหน้าต่อรัฐบาลก็จะลำบาก จึงขอร้องบรรดามวลชนที่ต่อต้านให้เข้าใจด้วย สื่อมวลชนก็ต้องช่วยตนด้วย บางเรื่องจะติติงตนก็ว่ามาเถอะ แต่ยืนยันว่าชี้แจงได้หมด

ขณะที่ เมื่อเวลา 10.00น. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ได้มีเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และนักเคลื่อนไหวด้านพลังงาน ซึ่งคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินประมาณ 300 นำโดยนายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และนักเคลื่อนไหวด้านพลังงาน และประชาชนส่วนหนึ่ง ที่คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ และจ. สงขลา เดินทางมาชูป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่บริเวณริมฟุตบาทด้านหน้า ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ฝั่ง กพ. พร้อมทำกิจกรรมเดินรอบทำเนียบ โดยเดินตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐ ผ่านสะพานมัฆวานเลี้ยวซ้ายเลียบคลองผดุงกรุงเกษม แล้วกลับมายังสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อรอติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ(กพช.) ที่จะมีการหารือเรื่องความชัดเจนในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยมีตำรวจดูแลความเรียบร้อย จำนวนหนึ่ง โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีโล่หรือกระบอง

ด้านนายประสิทธิชัย กล่าวว่า หากวันนี้ที่ประชุมกพช.มีมติไม่ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็จะยกเลิกไม่ชุมนุม แต่หากที่ประชุมมีมติกพช.ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทางกลุ่มฯจะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯยังยืนยันไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน และข้อเสนอของเรายังยืนยันเหมือนเดิม คือให้รัฐบาลสนับสนุนพลังงานทดแทนที่ผลิตจากปาล์มน้ำมัน เพราะมีประสิทธิภาพเพียงพอมากกว่าพลังงานถ่านหิน ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยังเป็นการหมุนเวียนเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย