posttoday

ยืดอายุจีทูจีค้าข้าวไทย-ฟิลิปปินส์2ปี

14 กุมภาพันธ์ 2560

ครม.ไฟเขียวพาณิชย์ต่ออายุซื้อขายข้าวจีทูจีไทย-ฟิลิปปินส์ ปีละไม่เกิน 1 ล้านตัน ต่อไปอีก 2 ปี

ครม.ไฟเขียวพาณิชย์ต่ออายุซื้อขายข้าวจีทูจีไทย-ฟิลิปปินส์ ปีละไม่เกิน 1 ล้านตัน ต่อไปอีก 2 ปี

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการต่ออายุบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและฟิลิปปินส์ในลักษณะรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ต่อไปอีก 2 ปี คือ 2560-2561 จากที่ข้อตกลงเดิมที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557-2559

ทั้งนี้ ก่อนนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม.นั้นกระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือแจ้งกระทรวงพาณิชย์ว่า การต่ออายุบันทึกความตกลงนี้ควรทำเป็นหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ที่มีการลงนามโดยผู้มีอำนาจเต็มหรือผู้ได้รับมอบอำนาจของทั้งสองฝ่าย

สำหรับร่างหนังสือแลกเปลี่ยนที่กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ยกร่างมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับบันทึกความตกลง (MOA) ฉบับเดิมที่หมดอายุลงเมื่อ 31 ธ.ค. 2559 ซึ่งมีการตกลง ซื้อขายข้าวระหว่างกันไม่เกินปีละ 1 ล้านตัน ในช่วงเวลา 2 ปี คือ 2560-2561 มีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด สถานการณ์การผลิตและปริมาณข้าวของแต่ละประเทศและราคาตลาดระหว่างประเทศที่มีการซื้อขายขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ความตกลงเดิมจะเป็น MOA และฉบับใหม่ที่จะต่ออายุเป็นหนังสือแลกเปลี่ยน แต่ทั้งสองประเภทก็เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แต่ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ประเภทที่ต้องขอความเห็นจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

"กระทรวงพาณิชย์นำเสนอเรื่องเข้า ครม.นี้เพื่อให้รัฐบาลไทยมีสิทธิเข้าร่วมประมูลข้าวจีทูจีให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ครั้งต่อไปได้ ซึ่งคาดว่าหน่วยงาน National Food Authority หรือ NFA ซึ่งเป็นหน่วยงานนำเข้าข้าวของฟิลิปปินส์ จะเปิดประมูลข้าวในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้" แหล่งข่าวเปิดเผย
 
แหล่งข่าวระบุว่า นอกจากการอนุมัติต่ออายุการซื้อขายข้าวแบบจีทูจีของรัฐบาล 2 ประเทศแล้วครั้งนี้ ครม.อนุมัติให้ รมว.ต่างประเทศ หรือผู้ที่ รมว.ต่างประเทศมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนถึง รมว. ต่างประเทศของฟิลิปปินส์ และหากมีการต้องแก้ไขข้อความที่ไม่ใช่สาระสำคัญในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนก็ให้อยู่ในดุลพินิจ ของ รมว.ต่างประเทศ หรือผู้ที่ รมว. ต่างประเทศมอบหมาย