posttoday

รฟม.ไฟเขียวเซ็นสัญญาสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

06 กุมภาพันธ์ 2560

บอร์ดรฟม.เห็นชอบเซ็นสัญญาก่อสร้างสายสีส้มวงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มสร้างเดือนเม.ย. เปิดบริการปี66

บอร์ดรฟม.เห็นชอบเซ็นสัญญาก่อสร้างสายสีส้มวงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มสร้างเดือนเม.ย. เปิดบริการปี66

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้เห็นชอบให้ทำการลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงินทั้งสิ้น 79,221 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางราว 500 ล้านบาทหรือคิดเป็น 0.63% รวมทั้งสิ้น 6 สัญญา ประกอบด้วย

สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างโครงสร้างใต้ดินช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที วงเงิน 20,633 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก กิจการร่วมค้าซีเคเอสที วงเงิน 21,507 ล้านบาท

สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมาก-คลองบางม้า กลุ่มบริษัทไอทีดี วงเงิน 18,570 ล้านบาท

สัญญาที่ 4 เป็นทางยกระดับ ช่วงคลองบางม้า-สุวินทวงศ์ ราคากลาง 10,025 ล้านบาท บริษัท ยูนิค วงเงิน 9,990 ล้านบาท

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร กิจการร่วมค้าซีเคเอสที 4,831 ล้านบาท

สัญญาที่ 6 งานวางระบบราง บริษัทยูนิค วงเงิน 3,690 ล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงเดือนเมษายน รวมระยะเวลาก่อสร้าง 66 เดือนก่อนเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2566 โดยจะเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 ก.พ. จากนั้นจะมีการลงนามในสัญญาในวันที่ 9 ก.พ. 2560 โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานในวันดังกล่าว ส่วนด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกอยู่ระหว่างเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

นายพีระยุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนสัญญาการจ้างเดินรถของสายสีส้มทั้งเส้นรวมระยะทาง 35 กิโลเมตรนั้นน่าจะดำเนินการในรูปแบบ  PPP : Net Cost คือ รัฐเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เอกชนได้รับสัมปทานเก็บค่าโดยสารและแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ  ซึ่งขณะนี้ระหว่างการศึกษาก่อนที่จะเสนอรัฐบาลแล้วเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการมาตรา35 เพื่อคัดเลือกต่อไปต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าความล่าช้าในขั้นตอนจัดกรรมสิทธ์ที่ดินเพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างของโครงการจะไม่กระทบกับกรอบเวลาดำเนินโครงการเนื่องจากการก่อสร้างในระยะแรกส่วนใหญ่ใช้พื้นที่สาธารณะและเกาะกลางถนนก่อน ดังนั้นการส่งมอบพื้นที่เวนคืนทั้งหมดจะแล้วเสร็จสอดคล้องกับช่วงระยะเวลาการก่อสร้าง