posttoday

ททท.ผุดแผนจับมืออิหร่านดึงท่องเที่ยว

02 กุมภาพันธ์ 2560

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกอิหร่านปั้นแผนพัฒนาท่องเที่ยว หวังดึงตลาดตะวันออกกลางมาไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกอิหร่านปั้นแผนพัฒนาท่องเที่ยว หวังดึงตลาดตะวันออกกลางมาไทย

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมลงนามร่วมกับรัฐบาลอิหร่าน เพื่อวางแผนส่งเสริมพร้อมแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวร่วมกัน โดย ททท. ผู้ร่วมกำหนดแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว มองว่าประเทศอิหร่านมีศักยภาพทางการท่องเที่ยว สามารถเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการท่องเที่ยวในแถบภูมิภาคตะวันออกกลางที่เชื่อมโยงการเดินทางของนักท่องเที่ยวมาไทยสูงสุดในอนาคตแทนที่ดูไบ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ททท.ตั้งสำนักงาน ททท.ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พบว่าการเดินทางเริ่มชะลอตัว ประเมินได้จาก ยอดการเดินทางของนักท่องเที่ยวในปีที่ผ่านมาเติบโตเพียง 2-3% เนื่องจากตลาดอิ่มตัว เพราะจำนวนประชากรทั้งคนท้องถิ่นและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน (Expat) ในยูเออีมีเพียง 9 ล้านคนเท่านั้น

"ประเทศอิหร่านมีเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง หลังไม่มีอุปสรรคเรื่องนโยบายคว่ำบาตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาไทยได้มากขึ้น เพราะมีทั้งสายการบินมาฮานแอร์และการบินไทยที่บิน ตรงสู่เตหะราน โดยจุดแข็งอิหร่านมีจำนวนประชากรกว่า 80 ล้านคน ถือเป็นโอกาสทางการตลาด ที่จะเติบโตได้อีกมาก" นายธเนศวร์ กล่าว
 
ปัจจุบันนักท่องเที่ยวอิหร่านเดินทางมาไทยประมาณ 1 แสนคน แต่มีอัตราการเติบโต 29-30% โดยมองว่าในอีก 2-3 ปี จะกระตุ้นให้คนอิหร่านมาไทยกว่า 2 แสนคน โดยปีนี้ตั้งเป้านักท่องเที่ยวตะวันออกกลางมาไทยประมาณ 1.5 แสนคน เติบโต 11% วันพักเฉลี่ยอยู่ที่ราว 11 วัน/ทริป

นายธเนศวร์ กล่าวว่า ล่าสุด ททท.ร่วมกับสายการบินเอทิฮัด ร่วมส่งเสริมและกระตุ้นการรับรู้ด้านท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมจาก 7 จุดหมายที่มีข้อตกลงส่งเสริมการตลาดในพื้นที่ร่วมกัน เช่น ยูเออี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี โดยการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เป็นครั้งที่ 2 วางกรอบระยะเวลา 2 ปี ใช้งบประมาณ 5 แสนเหรียญสหรัฐ (17.5 ล้านบาท) โดยเอทิฮัดสนับสนุนทั้งงบประมาณและตั๋วที่นั่งโดยสาร กระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาไทย