posttoday

ระบายข้าว2.8ล้านตัน

02 กุมภาพันธ์ 2560

"พาณิชย์" เตรียมระบายข้าวบิ๊กล็อต 2.8 ล้านตัน หวังล้างสต๊อกเก่าหมดภายในปีนี้

"พาณิชย์" เตรียมระบายข้าวบิ๊กล็อต 2.8 ล้านตัน หวังล้างสต๊อกเก่าหมดภายในปีนี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมออกประกาศประมูลข้าวสาร สต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไป เบื้องต้น จะมีข้าวที่นำมาเปิดประมูล 2.8 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวเพื่อการบริโภค โดยจะมีข้าวหลายชนิดรวมกัน เช่น ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ฯลฯ ซึ่งจะมีการชี้แจง รายละเอียดการเปิดประมูลรวมถึงกำหนดวันให้ยื่นซองเปิดประมูลอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ.นี้

"การเปิดประมูลข้าวล็อตนี้ 2.8 ล้านตัน เป็นการประมูลเพื่อการบริโภค ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าที่จะระบายข้าวออกจากสต๊อกที่เหลืออยู่ประมาณ 8 ล้านตัน ให้หมดภายในปีนี้ เพราะ ไม่อยากอุ้มสต๊อกข้าวนี้ไว้ เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บสต๊อก อีกทั้งข้าวยังเสื่อมสภาพตามระยะเวลาที่จัดเก็บ" นางอภิรดี กล่าว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ระยะเวลานี้ ถือเป็นจังหวะ ที่เหมาะสมต่อการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาล เพราะขณะนี้ตลาดไม่มีข้าว ออกมาโดยคาดว่าข้าวนาปรังจะออกมาอีกครั้งในช่วงเดือน มี.ค. อีกประมาณ 1 ล้านตันข้าวเปลือก รวมทั้งข้าวเปลือกของเวียดนามด้วย ดังนั้นในช่วงนี้จึงสามารถระบายได้ แต่ต้องดูปริมาณที่ระบายออกมา หากมีการระบายจำนวนมากก็อาจจะกระทบต่อจิตวิทยาในระยะสั้นที่ทำให้ราคาข้าวในตลาดปรับลดลงบ้างแต่จะเป็นผลดีในระยะยาว เพราะจะส่งสัญญาณไปที่ตลาดต่างประเทศว่าข้าวสต๊อกไทยเหลือน้อยแล้ว และ มีผลผลักดันให้ราคาปรับขึ้น

นอกจากนี้ ยังมองว่าข้าวสต๊อกรัฐบาล ซึ่งเป็นข้าวเก่ามีความต้องการตลาดรองรับอยู่ โดยเฉพาะตลาดแอฟริกาที่นิยมบริโภคข้าวเก่า ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวไทยแข่งขันกับราคา ข้าวของประเทศคู่แข่งได้ เช่น เวียดนาม ส่วนตลาดเอเชียนิยมบริโภคข้าวใหม่ ซึ่งก็มีผลผลิตข้าวเปลือกที่กำลังทยอยออกมารองรับไว้อยู่แล้ว

"ถ้ามองในแง่จิตวิทยาปริมาณข้าวที่ระบายออกมามาก ก็อาจทำให้ราคาปรับลดลงบ้าง แต่เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อระบบข้าวไทยในอนาคต หากมีการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลให้หมดไปหรือเหลือน้อยที่สุด ซึ่งต้องแยกตลาดให้ชัดเจน โดยขณะนี้ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทย (เอฟโอบี) อยู่ที่ 355-360 เหรียญสหรัฐ/ตัน ข้าวชนิดเดียวกันของเวียดนามส่งออกที่ 335-340 เหรียญสหรัฐ/ตัน" นายชูเกียรติ กล่าว

การส่งออกข้าวในปี 2560 เบื้องต้นสมาคมคาดว่าจะสามารถส่งออกข้าวไทยได้ประมาณ 9.5 ล้านตัน เป็นผลจากการที่รัฐบาลระบายข้าวสต๊อกรัฐออกมา โดยในวันที่ 3 ก.พ. จะมีการแถลงภาพรวมตลาดข้าวปี 2560

ภาพประกอบข่าว