posttoday

เสนอใช้มาตรา44 แก้ปมสายสีเขียว

01 กุมภาพันธ์ 2560

รฟม.ชงใช้มาตรา 44 เดินรถ 1 สถานี แบริ่ง-สำโรง หลังติดปัญหากับ กทม.

รฟม.ชงใช้มาตรา 44 เดินรถ 1 สถานี แบริ่ง-สำโรง หลังติดปัญหากับ กทม.

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่ เปิดเผยว่า กรณีการเลื่อนเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1 สถานีช่วงแบริ่ง-สำโรง จากเดิมวันที่ 1 มี.ค. เป็นภายในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเปิดเดินรถสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายทั้งเส้นภายในเดือน ธ.ค. 2561

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่ายังต้องรอผลการเจรจากับ กทม. ในเรื่องของการโอนทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากติดปัญหา รฟม.พร้อมเข้ามาบริหารการเดินรถเอง คาดจะว่าจ้างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ซึ่งต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 และเจรจาโดยตรงกับผู้เดินรถรายเดิมให้เข้ามาเดินรถ 1 สถานี หากทำไม่ได้อาจต้องใช้กฎหมายพิเศษตามมาตรา 44 เพื่อเปิดเดินรถ 1 สถานีได้โดยเร็วที่สุด

สำหรับการติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง 1 สถานี ระหว่างเตาปูน-บางซื่อ รฟม.เตรียมจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM โดยเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 ก.พ. จากนั้นจะลงนามในสัญญาในวันที่ 8 ก.พ. 2560  ควบคู่กับการลงนามสัญญาว่าจ้างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง  21.2 กิโลเมตร วงเงิน 110,325 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 6 สัญญาในวันเดียวกันด้วย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือเมียนมาในการปรับปรุงถนน ขยายผิวจราจรและสร้างไหล่ทาง ช่วงเอ็นดุ-ท่าตอน ระยะทางทั้งสิ้น 68 กิโลเมตร วงเงินราว 1,800 ล้านบาท ตามแนวทางเชื่อมโยงการขนส่งและเศรษฐกิจภายใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (GMS) ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งหารือกับสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังเพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปเยือนเมียนมา วันที่ 2-3 ก.พ. เตรียมหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการขนส่งเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ

ภาพประกอบข่าว