posttoday

จ่อชงโครงการสร้างรถไฟฟ้าในภูเก็ตเข้าครม.

31 มกราคม 2560

รมว.คมนาคมเผยเตรียมเสนอโครงการสร้างรถไฟฟ้ารางเบา 23สถานี ในจังหวัดภูเก็ตให้ครม.พิจารณา ค่าโดยสารตลอดสาย 160 บาท

รมว.คมนาคมเผยเตรียมเสนอโครงการสร้างรถไฟฟ้ารางเบา 23สถานี ในจังหวัดภูเก็ตให้ครม.พิจารณา ค่าโดยสารตลอดสาย 160 บาท 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม เปิดเผยว่า  โครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการใกล้แล้วเสร็จและเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติโครงการดังกล่าว วงเงินประมาณ 23,498 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่สถานีท่านุ่น ถึงสถานีอ่าวฉลอง รวมทั้งสิ้น 23 สถานี โดยมีรูปแบบทางวิ่งเป็นระดับพื้นดินตลอดเส้นทาง ยกเว้นหน้าสนามบินภูเก็ต ที่จะเป็นทางยกระดับ และสถานีถลางซึ่งเป็นสถานีใต้ดิน

นอกจากนี้จะมีการใช้ช่องจราจรร่วมกับรถยนต์ในบางช่วง อาทิ บริเวณแยกสนามบิน แยกบางคู สะพานเกาผี และถนนเจ้าฟ้าตะวันออก

สำหรับรถไฟรางเบานี้ดังกล่าวจะมีความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะลดความเร็วเหลือ 20-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเขตเมือง อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารในปีแรกที่เปิดให้บริการประมาณ 68,000 คนต่อปี และปีที่ 30 จะถึงประมาณ 140,000 คน ส่วนอัตราค่าโดยสารตลอดสายอยู่ที่ประมาณ 160 บาท

นายอาคม กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟฟ้าตามหัวเมืองใหญ่เป็นหนึ่งในแผนการแก้ไขปัญหาจราจรในระยะยาว ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่เอาไว้แล้ว พร้อมกับการศึกษาโครงการที่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวในเมืองหาดใหญ่ ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร รวม 15 สถานี ประกอบด้วย สถานีบ้านพรุ, สถานีคลองหวะ, สถานีเซ็นทรัล, สถานีคลองเรียน, สถานี มอ., สถานีคอหงส์, สถานีบิ๊กซี, สถานีหาดใหญ่วิทยาลัย, สถานีน้ำพุ, สถานีตลาดกิมหยง, สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่, สถานีหาดใหญ่ใน, สถานีรถตู้, สถานีแยกสนามบิน และสถานีควนลัง  ทั้งนี้ในส่วนของ จ.ขอนแก่น นครราชสีมา และพิษณุโลกนั้น จะทยอยดำเนินการศึกษาต่อไป.