posttoday

'สมคิด'นัดถก เล็งรื้ออี-บิดดิ้ง แก้ปมสินบน

27 มกราคม 2560

"สมคิด" เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง อุดช่องโหว่ทุจริต

"สมคิด" เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง อุดช่องโหว่ทุจริต

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้มี การทบทวนในส่วนต่างๆ เช่น เรื่องของการประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ว่ายังมีรอยรั่วที่ตรงไหนหรือไม่ ต้องแก้ไขอย่างไร

ทั้งนี้ กรณีเรื่องสินบนคอร์รัปชั่น ที่มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการบินไทย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ปตท. ทีโอที ที่มีการโจมตีอย่างมาก จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาระดับองค์กร แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต เป็นเรื่องบุคลากรซึ่งก็มีทั้งคนที่ดีและไม่ดีที่ต้องมีการแก้ไข แต่การที่ไปโหมโจมตีมากๆ จะทำให้องค์กรที่ดียิ่งบอบช้ำ

"ปัญหาต่างๆ เรารู้กันมาเป็นสิบปีแล้ว เพียงแต่เพิ่งมาเป็นข่าว เราจะไม่โทษกันไปมา หลายๆ อย่างกำลังดีขึ้น แต่พอมาเจอข่าวที่เป็นเรื่องของอดีตทำให้เสียไปหมด แบบนี้คุ้มไหม อยากให้ช่วยกันเพราะตอนนี้หลายอย่างกำลังดีขึ้น และปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นนี้จะไม่ทำให้การลงทุนต่างๆ ของรัฐวิสาหกิจล่าช้าออกไป เพราะเรารู้อยู่ว่าจะมีการลงทุนตรงไหน เพียงแต่ต้องเซตระบบ กระบวนการให้รอบคอบ" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่มีคนบอกว่า รัฐไม่ทำอะไรไม่มีอะไรดีขึ้นนั้นไม่จริงเลย เพราะรัฐบาลได้เข้าไปแก้ไข ปัญหาในหลายจุด เช่น การนำ ระบบ  CoST และสัญญาคุณธรรม (Intigrity Pact) เข้ามาใช้กับการ จัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุนขนาดใหญ่ แต่หลายสิ่งก็ไม่เร็วพอในการสื่อสารเพื่อให้องค์กรจัดอันดับ ด้านนี้ได้เข้าถึงข้อมูล

สำหรับกรณีที่องค์การความโปร่งใสระหว่างประเทศ ได้รายงานดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2016 ที่ปรากฏว่าอันดับของไทยตกลงจาก 76 ไปเป็นอันดับที่ 101 ยอมรับว่าเห็นครั้งแรกก็ตกใจว่า ที่ผ่านมา 1 ปีรัฐบาลได้แก้ไขมาแล้ว แต่ทำไมตกไปหลายอันดับ ซึ่งพบว่าข้อมูลที่นำมาคำนวณเป็นผลการ จัดอันดับที่เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น ของ 13 องค์กร รวมคะแนนของไทยลดลง จาก 38 คะแนน เป็น 35 คะแนน แต่มีประเทศที่ถูกจัดอันดับมากจึงทำให้อันดับของไทยตกลงไปถึง 25 อันดับ

นอกจากนี้ ข้อมูลอันดับของไทยนั้นมีทั้งที่ดีขึ้นและลดลง เช่นส่วนที่ดีขึ้นองค์กรหลักอย่าง IMD จัดให้ไทยดีขึ้นจากอันดับที่ 38 เป็นอันดับที่ 44, World justice project rule of law index ซึ่งเป็นดัชนีชี้การคอร์รัปชั่นของข้าราชการของไทยก็ดีขึ้นจากอันดับ 23 เป็นอันดับที่ 37 แสดงว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นได้ผล