posttoday

ครม.ต่อสัญญา "กลุ่มเจริญ" เช่าที่ศูนย์สิริกิติ์ยาว50ปี

24 มกราคม 2560

ครม.แก้สัญญากลุ่มเจริญ เช่าที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ยาว50 ปีแลก ลงทุน 6,000 ล้าน เตรียมปิดปรับปรุงปี61 เอกชนโวยไม่เปิดประมูลตัดโอกาสรายอื่น

ครม.แก้สัญญากลุ่มเจริญ เช่าที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ยาว50 ปีแลก ลงทุน 6,000 ล้าน เตรียมปิดปรับปรุงปี61 เอกชนโวยไม่เปิดประมูลตัดโอกาสรายอื่น

หลังจากการต่อสัญญาบริหารและดำเนินกิจการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในระยะที่ 3 ระหว่างกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กับบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ ธุรกิจในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดียืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2538 ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2560 ได้มีการอนุมัติแก้ไขสัญญาการบริหารและดำเนินกิจการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยที่ไม่มีการแถลงข่าวเรื่องนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การแก้ไขสัญญาดังกล่าวจะปรับอายุสัญญาเช่าเป็น 50 ปี จากเดิม 25 ปีและปรับปรุงการก่อสร้าง โดยดัดแปลงอาคารศูนย์ประชุมเดิมให้มีพื้นที่มากขึ้น เพิ่มพื้นที่ใช้เพื่อการพาณิชย์และที่จอดรถรวมไม่น้อยกว่า 1.8 แสนตารางเมตร มูลค่าลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท แทนการก่อสร้างโรงแรม 4-5 ดาว รวม 400 ห้องตามสัญญาเดิม เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎหมาย

ขณะที่กรมธนารักษ์ได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อวิเคราะห์ผลประโยชน์และผลตอบแทนที่จะได้รับระยะ 50 ปี คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันที่ 5,083 ล้านบาท ส่วนมูลค่าอนาคตอยู่ที่ 18,998 ล้านบาท

ด้าน นายสุเมธ สุทัศน์ ณ อยุธยา นายกสมาคมส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือทิก้า กล่าวว่า การต่อสัญญาบริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ให้กับบริษัท เอ็น.ซี.ซี.ฯ โดยไม่เปิดประมูลให้เอกชนรายอื่น ถือเป็นการตัดโอกาสการแข่งขัน ที่ภาครัฐจะได้รับผลตอบแทนสูงสุด ซึ่งมองว่าการต่อสัญญาให้ถึง 50 ปีแลกกับผลตอบแทนที่จะได้รับราว 5,000 ล้านบาท เฉลี่ยปีละ 100 ล้านบาท หรือไม่ถึง 10 ล้านบาท/เดือน ถือว่าน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับทำเลที่ตั้งของศูนย์การประชุมฯ

แหล่งข่าวจากบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า การต่อสัญญาโดยไม่ผ่านขั้นตอนการเปิดประมูล เพราะถือเป็นสัญญาเดิมที่ทางเอ็น.ซี.ซี.ฯ ดำเนินการร่วมไว้กับรัฐบาล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรูปแบบการก่อสร้างศูนย์ประชุมใหม่เสนอให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังพิจารณา

"เอ็น.ซี.ซี.ฯ มีแผนปรับปรุงศูนย์ประชุมใหม่ทั้งหมดให้มีความเป็นสากล โดยวางแผนว่ากลางปี 2561 จะปิดศูนย์ประชุมเพื่อปรับปรุงครั้งใหญ่” นายศักดิ์ชัย กล่าว

ภาพจากเฟซบุ๊กQueen Sirikit National Convention Center